"சொல்லப்படும் கருத்துக்களை, செவி தாழ்த்திக் கேட்டு, அதில் நல்லவற்றைப் பின்பற்றும் என் அடியார்களுக்கு, (நபியே!) நீர் நற்செய்தி கூறுவீராக". (அல்குர்ஆன் 39:17,18)

அவ்லியாக்கள் உயிரோடு இருக்கிறார்களா?


كُلُّ نَفْسٍ ذَائِقَةُ الْمَوْتِ   ஓவ்வொரு ஆன்மாவும் மரணத்தை சுகித்தே தீரவேண்டும். (அல்குர்ஆன். 3:185,21:35,21:57)

மனிதனாகப் பிறந்த ஒவ்வொருவரும் அவர் சாதரண மனிதனாகட்டும், நல்லடியா ராகட்டும், மஹானாகட்டும், அவ்லியாவாகட்டும் யாராக இருப்பினும் மரணத்தைத் தழுவியே ஆகவேண்டும் என்பது இறைநியதி யாகும். அதிலிருந்து எவரும் தப்பவே முடியாது.
ஆனால், இன்று மார்க்க மேதாவிகளில் சிலர் மண்ணறையில் அடக்கமா யிருக்கும் அல்லியாக்கள் மரணிக்கவில்லை.அவர்கள் உயிரோடு தானிருக்கிறார்கள் என வாதிடுகின்றனர்.
பாமர மக்களை நம்ப வைத்து, அவர்கள் கட்டிவைத்திருக்கும் கப்றுகள், தர்ஹாக்களுக்கு மேல்

أَلَا إِنَّ أَوْلِيَاءَ اللَّهِ لَا خَوْفٌ عَلَيْهِمْ وَلَا هُمْ يَحْزَنُونَ      (விசுவாசிகளே!) அறிந்து கொள்ளுங்கள். அல்லாஹ்வின் நேசர்களுக்கு எந்த பயமும் இல்லை.அவர்கள் கவலைப்படவும் மாட்டார்கள். (குர்ஆன்:10:62)

وَلاَ تَقُولُواْ لِمَنْ يُقْتَلُ فِي سَبيلِ اللّهِ أَمْوَاتٌ بَلْ أَحْيَاء    அல்லாஹ்வுடைய பாதையில் கொல்லப்பட்டோரை இறந்து விட்டவர்கள் என்று கூறாதீர்கள். மாறாக அவர்கள் உயிரோடு உள்ளனர். (குர்ஆன்: 2:154)

وَلَا تَحْسَبَنَّ الَّذِينَ قُتِلُوا فِي سَبِيلِ اللَّهِ أَمْوَاتًا ۚ بَلْ أَحْيَاءٌ

அல்லாஹ்வின் பாதையில்; போரிட்டுக் கொல்லப்பட்டவர்களை மரணித் தவர்கள் என்று நிச்சயமாக எண்ணாதீர்கள்.( குர்ஆன் 3:169)
என்ற திருக்குர்ஆனின் மூன்று வசனங்களை எழுதிவைத்திருப்பதைப் பார்க் கலாம்.
10:62 என்னும் முதல் வசனத்தில் அல்லாஹ்வாலும் அவன் தூதராலும் சிறப்பிக்கப்பட்ட உண்மையான இறைநேசர்களைப்பற்றிக் குறிப்பிடப்பட் டுள்ளது. ஆனால், மக்கள் அவ்லியாவென கற்பனை செய்துகொண்டவர் களுக்கெல்லாம் இந்த மறைவசனத்தை தவறாகப் பயன்படுத்தத் தொடங்கி விட்டனர்.
இந்த வசனங்களை மக்கள் தவறாகவே புரிந்து வைத்துள்ளதைப் பார்ப்போம்.
நல்லடியார்களும், மஹான்களும் இறந்த பின்னரும் உயிரோடு உள்ளனர்.எனவே, அவர்களை வழிபடலாம், அவர்களை அழைத்துப் பிரார்த்திக்கலாம் என்பதற்கு இவ்வசனங்கள் ஆதாரமாக அமைந்துள் ளதாகக் கூறுகின்றனர்.
1.இவ்வசனங்கள் நல்லடியார்கள்,மற்றும் மஹான்களைக் கொண்டா டவோ, அவர்களுக்கு வழிபாடு நடத்துவதை அனுமதிக்கவோ அருளப்பட வில்லை. அல்லாஹ்வின் பாதையில் உயிர்த்தியாகம் செய்வதை ஊக்குவிக்கவே அருளப்பட்டன.
2. இந்த வசனங்கள் அருளப்பட்டபின் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்களோ, நபித்தோழர்களோ அல்லாஹ்வின் பாதையில் கொல்லப்பட்டவர்களை அழைக்கவோ, பிரார்த்திக்கவோ இல்லை என்பதை நாம் முதலில் புரிந்து கொள்ளவேண்டும்.
3. இவ்வசனங்களை கூர்;ந்து கவனித்தால் அவர்களின் விளக்கம் தவறு என்பதை அவர்களே புரிந்து கொள்வார்கள்.
2;:154 என்ற வசனத்தில் அவர்கள் உயிரோடு உள்ளனர் என்பதைத் தொடர்ந்து  

وَلَٰكِن لَّا تَشْعُرُونَ

‘எனினும் நீங்கள் உணரமாட்டீர்கள்’ என்றும் கூறப்பட்டுள்ளது.இப்போது 2:154 வது வசனத்தை முழுமையாகப்படியுங்கள்.
وَلَا تَقُولُوا لِمَن يُقْتَلُ فِي سَبِيلِ اللَّهِ أَمْوَاتٌ ۚ بَلْ أَحْيَاءٌ وَلَٰكِن لَّا تَشْعُرُونَ
 

அல்லாஹ்வுடை ய பாதையில் கொல்லப்பட்டோரை இறந்து விட்டவர் கள் என்று கூறாதீர்கள். மாறாக அவர்கள் உயிரோடு உள்ளனர். எனினும் நீங்கள் உணர மாட்டீர்கள். (குர்ஆன்: 2:154)

இதில் வரும்; ‘நீங்கள் உணரமாட்டீர்கள்’ என்ற இறுதிப்புகுதியை எழுது வதில்லை.  அவர்கள் ‘உயிரோடு இருப்பது’ நாம் புரிந்து வைத்திருக்கும் பொருளில் அல்ல. நம்மால்  உணர்ந்து கொள்ள முடியாத வேறு வகையில் உயிருடன் உள்ளனர் என்ற கருத்தையே இது தருகிறது.
3:169 வசனமும், அதைத் தொடர்ந்து வரும் 170,171,172,173 ஆகிய நான்கு வசனங்களும் இந்த கருத்தை மேலும் உறுதிப்படுத்துகின்றன.
அடுத்து,

عِندَ رَبِّهِمْ يُرْزَقُونَ

3:169-வது வசனதில் ‘ தம் இறைவனிடம் உயிருடன் உள்ளனர் ‘ என்பதை விட்டுவிட்டு என்ற பகுதியை எழுதுகின்றனர்.
இப்போது 3:169 வது வசனத்தை முழுமையாகப்படியுங்கள்.

وَلَا تَحْسَبَنَّ الَّذِينَ قُتِلُوا فِي سَبِيلِ اللَّهِ أَمْوَاتًا ۚ بَلْ أَحْيَاءٌ عِندَ رَبِّهِمْ يُرْزَقُونَ

அல்லாஹ்வின் பாதையில்; போரிட்டுக் கொல்லப்பட்டவாகளை மரணித்தவர்கள் என்று நிச்சயமாக எண்ணாதீர்கள். (அவர்கள்) தமது இறைவனிடத்தில் உயிரோடு இருக்கிறார்கள். (அவனால்) அவர்கள் உணவளிக்கப்படுகிறார்கள். (3:169)
3:169-வது வசனம் அல்லாஹ்வின் பாதையில் கொல்லப்பட்ட ஷஷஹீதுகள் என்னும் வீரத்தியாகிகளைக் குறித்து சொல்லப்படும் வசனம் என்பதையும் அறியாது அறைகுறையாகப் புரிந்து இந்த வசனத்தை எழுதி மக்களை திசை திருப்புகின்றனர்.
நம்மைப் பொறுத்தவரை அவர்கள் மரணித்துவிட்டாலும், இறைவனைப் பொறுத்த வரை அவர்கள் உயிருடன் உள்ளனர் எனத் தெரிவிக்கிறது.
இவையனைத்தையும் விட இவ்வசனத்திற்கு அல்லாஹ்வின் தூதர் (ஸல்) அவர்கள் அளித்த விளக்கம் தான் மிகவும் முக்கியமானது.
உயிருடன் இருக்கிறர்கள் என்றால் எப்படி? என நாங்கள் கேட்டபோது ‘அவர்களின் உயிர்கள் பச்சை நிறத்துப் பறவைகளின் கூடுகளுக்குள் இருக்கும். அவை சுவர்க்கத்தில் விரும்பியவாறு சுற்றித் திரியும்’ என்று நபிகள் நாயகம் (ஸல்)அவர்கள் விளக்கம் அளித்தனர் என இப்னு மஸ்வூது (ரலி) அவர்கள் அறிவிக்கிறார்கள்நூல் முஸ்லிம் 3500)
நிச்சயமாக சுஹதாக்(கள் என்னும் அல்லாஹ்வின் பாதையில் கொல்லப்பட்டவர்)களின் உயிர் பறவைகளின் உடல் கூட்டில் விடப்பட்டு, சுவர்க்கத்தில் தமது விருப்பத்திற்கேற்ப உலவிக் கொண்டிருக்கின்றன என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறியுள்ளார்கள்.) அறிவிப்பவர்: அப்துல்லாஹ் பின் அப்பாஸ் (ரலி) நூல்: முஸ்லிம்)
உங்கள் சகோதரர்கள் உஹதுப் போரில் கொல்லப்பட்டபோது அல்லாஹ் அவர்களின் உயிர்களை பச்சைப் பறவையின் உடல் கூட்டில் அமைத்து விட்டான். அவை சுவர்க்கத்துடைய ஆறுகளில் தண்ணீர் அருந்திக் கொண்டும், சுவர்க்கத்தின் (மரங்களின்) பழங்களை புசித்துக் கொண்டுமி ருக்கின்றன. (இப்னு அப்பாஸ் (ரலி) நூல்: அஹ்மத்)
அல்லாஹ்வின் பாதையில் மரணமடைந்த ஷஹீத்களைப் பற்றி குர்ஆனின் வசனம் நல்லடியார்களான அவர்களை  மரணித்து விட்டார்கள் என்று நீங்கள் கூறாதீர்கள் என்று கூறிவிட்டு, எனினும் அவர்கள் உயிரோடு இருக்கிறார்கள். எனினும் நீங்கள் உணர்ந்துகொள்ள மாட்டீர்கள் என்றும் அல்லாஹ் கூறுகிறான்.ஆகவே நாம் கற்பனை செய்வதுபோல் அவர்கள் தமது கப்ருகளில் உயிரோடு இருக்கிறார்கள்; என்பது தவறாகும். ஏனெனில் அவர்களின் நிலையைப்பற்றி நபி(ஸல்) அவர்களின் ஹதீஸிகளின் வாயிலாக நல்லடியார்கள் ‘சுவர்க்கத்தில் பறவை அமைப்பில் உலாவிக் கெ;hண்டிருக்கிறார்கள’; என்று கூறியிருப்பதால் இதுவே உண்மை என்பது தெளிவாகிறது.
2:154,3:169) ஆகிய இருவசனங்களிலும் ஷஷஹீதுகளைக் குறித்து மட்டுமே குறிப்பாகக் கூறப்பட்டுள்ளன.
இவர்கள் யாராக இருந்தாலும் இறப்பைத் தழுவித்தான் ஆக வேண்டும். ஆனால் மக்களில் சிலர் அவ்லியாக்கள்  வெளி உலகத்துக்குத்தான் இறந்தவர்கள். உண்மையில் அவர்கள் கப்ருக்குள் உயிருடன் என்றெ ன்றும் வாழ்ந்து கொண்டிருக்கிறார்கள் என்று கூறுவது முற்றிலும் தவறானது என்பதை நமது சமுதாயம் இனியாவது புரிந்து கொள்ள வேண்டும்.
விபரீதமான பொருள்
நபிமார்களோ, அவ்லியாக்களோ மரணித்து விட்டார்கள் என்று கூறப் பட்டால் அவர்கள் உணமையிலே மரணித்து விட்டார்கள் என்று தான் பொருள்.
1.அவர்கள் மரணித்த பிறகு உயிருடன் இருக்கிறார்கள் என்று சொன்னால்; உயிருடன் இருந்த ஒருவரை மக்கள் பூமிக்குள் புதைத்து கொலை செய்து விட்டார்கள் என்ற குற்றத்தை செய்ததாக ஆகிவிடும்.
2.அப்படி இவர்கள் மரணிக்கவில்லையென்றால் இவர்களின் சொத்து களுக்கு யாரும் பங்குதாரராக முடியாது. இவர்களின் மனைவிகள் இத்தா இருக்க வேண்டிய அவசியமும் இல்லை என்று இஸ்லாம் தெளிவு படுத்தியிருக்கும்.
ஆகவே, மனித இனத்தில் மாபெரும் பதவிகளுடைய நபிமார்கள், ஷஹீத்கள், அவ்லியாக்கள் ஆகியோர் மரணித்து விட்டால், அவர்கள் மரணித்து விட்டார்கள் என்றே உறுதி செய்து அவர்களை கழுவி குளிப்பாட்டி கபனிட்டு ஜனாஸா தொழ வைத்து அடக்கம் செய்ய வேண்டும் என்பதை முஸ்லிம்கள் மீது இஸ்லாம் கடமையாக்கியுள்ளது.

ஒரு நல்லடியாருக்கு பல கபுருகள்?

இன்று உள்ள கவலையான நிலையை எடுத்துக் கொள்ளுங்கள், எகிப்தில், நல்லடியார்களின் கப்றுகள் எனும் போர்வையில் பிரதான நகரங்கள், கிராமங்கள் என்று எதையும் விட்டு வைக்காமல் ஆறாயிரம் தர்ஹாக்கள் இருக்கின்றன. அங்கு மௌலிதுகளுக்கென்றும், முரீதீன்களுக்கென்றும், முஹிப்பீன்களுக்கென்றும் மையங்கள் நிறுவப்பட்டு இருக்கின்றன.
எவராவது ஒரு வலியின் பெயரில் மௌலிது விழாக்கள் இல்லாத எந்த ஒரு நாளையும் வருடத்தில் தேடுவது என்பது சிரமமான காரியமாக இருக்கும். அங்கு ஏதாவது ஒரு கிராமத்தில் தர்ஹாக்கள் இல்லையானால் பரக்கத் அற்ற ஊராக அதை நினைப்பர். தர்ஹாக்களை பெரியது சிறியது என்று இரு வகையாக அங்கு வகுத்திருக்கின்றார்கள். பெரிய தர்ஹாக்களில் உயர்ந்த கட்டிடங்களும் அதன் விசாலமும் அதில் அடக்கப்பட்டிருப்பவரின் பிரபல்யத்திற்கேற்ப தரிசிப்பவர்களும் அதிகமாக இருப்பார்கள்.


மிஸ்ரில் (எகிப்தில்) உள்ள பிரபல்யமான சில தர்ஹாக்கள்: ஹுஸைன் (ரலி) அவர்களின் கப்று, ஸைனப் (ரலி) அவர்களின் கப்று, ஆயிஷா (ரலி) அவர்களின் கப்று, ஸகீனா (ரலி) அவர்களின் தர்ஹா, நபீஸா (ரலி) அவர்களின் தர்ஹா, இமாம் ஷாபியின் (ரஹ்) பெயரில் தர்ஹா, லைஸ் இப்னு ஸஃதின் தர்ஹா, இது தவிற தன்தா என்று ஊரில் ஃபதவியின் தர்ஹா, தஸ்ஸுக் எனும் ஊரில் தஸ்ஸுக் என்பவரின் தர்ஹா, ஹுமைஸரா எனும் ஊரில் ஷாதுலி என்பவரின் தர்ஹா, ஹுஸைனுடையது என்று அவர்கள் நம்பக்கூடிய கப்று அதற்கு மக்கள் ஹஜ்ஜும் செய்வார்கள். நேர்ச்சை மற்றும் வழிபாடுகளைக் கொண்டு அதன் நெருக்கத்தைத் தேடுவர்கள். அதை சுற்றி வலம் வருவர் நோய்களில் இருந்து ஆரோக்கியம் தேடுவர், துன்பமான நேரங்களில் பிரச்சினைகளில் இருந்து விடுபட வேண்டிக் கொள்வர்கள்.

ஸைய்யிதுல் பதவியுடைய தர்காவில் வருடத்தில் கூடக்கூடிய நாட்கள் இருக்கின்றன அதை ஹஜ்ஜுல் அக்பர் - பெரிய ஹஜ் என்று அதற்கொப்பாக்கி அழைப்பர், உள்நாட்டில் இருந்தும் வெளிநாடுகளில் இருந்தும் ஷியாக்கள், ஸுன்னிகள் என்ற பேதமின்றி கூட்டம் அங்கு அலை மோதகூடிய துர்பாக்கிய நிலையை காணலாம்.


ஜலாலுத்தீன் ரூமி என்பவருடைய தர்ஹா... அந்த கப்ரின் மீது எழுதப்பட்டிருக்கும் வாசகங்களாவன: 'இஸ்லாம், கிறிஸ்தவம், யூத மதம் ஆகிய முன்று மதத்தவர்களும் வந்து தரிசித்துச் செல்லும் மகான்', இச்சிலையை குதுப்மார்களில் தலை சிறந்தவர்களுடையது என அவர்கள் போற்றுகின்றனர்.


சிரியாவில்: சிரியாவின் தலைநகரான டமஸ்கஸிலுள்ள நம்பத்தகுந்த ஆய்வாளர்களின் கணிப்பீட்டின் படி அங்கு 194 தர்ஹாக்கள் இருப்பதாகவும், அதில் 44 பிரசித்தி பெற்றவைகள் என்றும் குறிப்பிடுகின்றனர். அதில் இருபத்தேழு கப்றுகளை ஸஹாபாக்களுடையது எனச் சொல்லிக் கொண்டு திரிகின்றார்கள். திமஷ்கில் ஸகரிய்யா (அலை) மகன் யஹ்யா (அலை) பெயரில் ஒரு தர்ஹாவை எழுப்பி இருக்கின்றனர், இது அங்கு ஆட்சி செய்த உமையாக்களின் காலத்தில் கட்டப்பட்டதாகும். இம்மஸ்ஜிதுக்கு பக்கத்தில் ஸலாஹுத்தீன், மற்றும் இமாதுத்தீன் ஸன்கி பெயரிலும் தர்ஹாக்கள் உள்ளன. இவை தவிர இன்னும் அங்கு பல தர்ஹாக்கள் இருக்கின்றன. அவைகளைத் தரிசிக்க வருவோர், அவைகளிடம் உதவி தேடுவர். இன்னும் ஸிரியாவில் 'புஸுஸுல் ஹிகம'; எனும் நூலை எழுதிய வழிகேடன் முஹ்யத்தீன் பின் அரபிக்கும் ஒரு தர்ஹா உள்ளது.


துருக்கியில்: 481 க்கு மேற்பட்ட ஜும்ஆ மஸ்ஜித்கள் தர்ஹாக்களோடு அமைந்திருக்கின்றன. அதில் பிரபலமான ஒரு மஸ்ஜிதில் அபூ அய்யூபுல் அன்ஸாரி என்பவரின் பெயரில் ஒரு தர்ஹாவை அமைத்திருக்கிறார்கள் அது குஸ்தன்தீனியாவில் உள்ளது.


இந்தியாவில்: 150க்கும் மேற்பட்ட பிரபல்யமான தர்ஹாக்கள் இருக்கின்றன ஆயிரக்கனக்கான மக்கள் அங்கே கூடிய வண்ணமே இருப்பர். இன்னும் அங்கு ஷைகு 'பஹாஉத்தீன் ஸகரீயா முல்தானி' என்பவருடைய தர்ஹா மிக பிரபல்யமாக இருக்கிறது. அதனைத் தரிசிக்க வரும் பக்தர்கள் அதற்கு நேர்ச்சை, ஸுஜுத் போன்ற அனைத்து அல்லாஹ்விற்கு செய்யவேண்டிய வணக்கங்களையும் இந்த கப்ருக்கு செய்கின்றனர்.


ஈராகில்: இதன் தலைநகரான பக்தாதில் 150க்கும் மேற்பட்ட ஜும்ஆ மஸ்ஜிதுகள் இருக்கின்றன அவைகளில் தர்ஹாக்கள் இன்றி இருப்பவைகள் மிகக்குறைவானதே. 'மூஸில'; எனும் ஊரில் எழுபதத்தி ஆறுக்கும் மேற்பட்ட தர்ஹாக்கள் இருக்கின்றன இவை அனைத்தும் பெரும் பெரும் மஸ்ஜிதுகளுக்குள் அமைந்திருக்கின்றன என்பது வேதனைக்குரியதாகும். இவைகள் சிறிய மஸ்ஜித்களில், மற்றும் தனியாக உள்ள தர்ஹாக்கள் இல்லாமல் எடுக்கப்பட்ட கணக்காகும்.


பாகிஸ்தானில்: ஷைக் அலீ அல்ஹஜுரிய் என்பவரின் தர்ஹா லாஹுரில் அமைந்திருக்கிறது. அது அவர்களிடம் அதிகமான புனிதத்துக்குரியதாகக் கருதப்படுகிறது.


இதில் ஆச்சரியம் யாதெனில், மனிதர்கள் பக்திப் பரவசத்துடன் அருள்தேடி வழிபடும் இந்த தர்ஹாக்களில் அதிகமானவை போலியானதாகும் எந்த ஒரு உண்மையான வரலாற்றுப் பின்னனியும் இன்றி வேண்டுமென்றே சில புல்லுருவிகளால் வருமானம் தேடும் சுயநல நோக்கோடு உருவாக்கப்பட்டவைகளாகும்.


ஹுஸைன் (ரலி) அவர்களுக்கு கெய்ரோவில் ஒரு கப்று இருக்கிறது அதற்கு பல வழிபாடுகளைச் செய்வார்கள். அதனிடம் பிரார்த்தித்தல், அதற்கு அறுத்துப் பலியிடுதல், அதை வலம் வருதல் போன்ற வழிபாடுகளைச் செய்வார்கள். அதேபோல் அஸ்கலான் எனும் இடத்திலும் ஹுஸைன் (ரலி) க்கு மற்றுமொறு கப்று இருக்கிறது.


சிரியாவின் மேற்குப் பகுதியில் இருக்கும் ஹலப் எனும் நகரத்தில்; ஹுஸைன் (ரலி) பெயரில் ஒரு தர்ஹா இருக்கிறது. இது அல்லாமல் நான்கு இடங்களில் ஹுஸைன் (ரலி) பெயரில் தர்ஹாக்கள் இருக்கின்றன அங்கே அவர்களின் தலை அடக்கப்பட்டிருப்பதாக மக்கள் நம்புகின்றனர். டமஸ்கஸில், ஹனானாவில் (நஜ்புக்கும் கூபாவுக்கும் மத்தியில் அமைந்துள்ள ஒரு இடம்), மதீனாவில் அவரது தாயார் பாதிமா (ரலி) அவர்களின் கப்ருக்கு அருகில், நஜ்பில் அவரது தந்தையின் கப்ருக்கு அன்மையில். கர்பலாவில் ஹுஸைன் அவர்களின் உடல் அடக்கப்பட்டதாகவும் அங்கே அவர்களது துண்டிக்கப்பட்ட தலையும் பின்னர் அதே இடத்தில் அடக்கப்பட்டதாகவும் இவர்கள் நம்புகின்றனர்.


அலி (ரலி) மகள் ஜைனப் (ரலி) அவர்கள் மதீனாவில் மரணித்து அங்குள்ள 'பகீ-பொதுமையவாடியில்' நல்லடக்கம் செய்யப்பட்டார்கள், ஷியாக்கள் டமஸ்கஸிலும் அவர்களுக்கு ஒரு தர்ஹாவை நிறுவியிருக்கிறார்கள்.


கைரோவில் கூட ஜைனப் (ரலி) பெயரில் பல தர்ஹாக்கள் அமைக்கப்பட்டிருக்கின்றன. இவ்வாறாக அமைந்திருக்கும் பல தர்ஹாக்கள் பற்றி எந்த வரலாற்றுக்குறிப்பும் இல்லை, ஜைனப் (ரலி) அவர்கள் உயிர் வாழ்ந்த காலத்தில் மிஸ்ருக்கு வருகை தந்ததாகவோ, அல்லது அவர்களின் ஜனாஸாக்கூட மிஸ்ருக்கு கொண்டுவந்ததாக எந்தவிதமான நம்பத்தகுந்த வரலாற்றுக் குறிப்பும் இல்லை என்று இருக்கும்போது அங்கு அவர்களுக்கு எவ்வாறு தர்ஹா இருக்க முடியும்?


எகிப்தில் உள்ள இஸ்கந்தர் நகரவாசிகள் அபூ தர்தா (ரலி) அங்கே அடக்கம் செய்யப்பட்டிருப்பதாக உறுதியாக நம்புகின்றனர். எனினும் மார்க்க அறிஞர்கள், அவர் அங்கு அடக்கம் செய்யப்படவில்லை எனச் சொல்கின்றனர். நபிகளாரின் மகள் ருகையா (ரலி)யின் பெயரில் கைரோவில் ஒரு தர்ஹா இருக்கிறது. 'பாதிமிக்களுடைய' ஆட்சியாளர் ஆமிர் பின் அஹ்காமில்லாஹ் என்பவரின் மனைவி ஏற்படுத்திய ஒரு தர்ஹா, அதே போன்று ஹுஸைன் (ரலி) மகள் ஸகீனா பெயரிலும் ஒரு தர்ஹா அங்குள்ளது.


இன்னும் பிரபல்யமான தர்ஹாக்களில் ஒன்றுதான் இராக்கின் நஜ்பில் அமைந்துள்ள அலி (ரலி)அவர்களுடைய தர்ஹா. இது போலியான ஒன்றாகும், ஏனெனில் அவர் அடக்கம் செய்யப்பட்டது கூபாவில் அமைந்துள்ள அவர்களது அரச மாளிகையிலாகும் .
அப்துர் ரஹ்மான் இப்னு அவ்ப் (ரலி) யின் பெயரில் ஒரு கப்ரை பஸராவில் அமைத்து வைத்துள்ளார்கள், ஆனால் அவர்கள் மதீனாவில் மரணித்து 'பகீ' பொது மையவாடியில் அடக்கம் செய்யப்பட்டுள்ளார்கள்.


ஹல்ப் எனும் இடத்தில் ஜாபிர் (ரலி) அவர்களுக்கு ஒரு கப்ரை ஏற்படுத்தியிருக்கிறார்கள், ஆனால் அவர்கள் மரணித்ததோ மதீனாவில்.
நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்களின் புதல்விகளான உம்மு குல்ஸும், ருகையா இவர்கள் இருவருக்கும் ஷாமில் கப்ருகளை உருவாக்கியிருக்கிறார்கள். இவர்கள் இருவரும் உஸ்மான் (ரலி) யின் மனைவிமார்கள். இவர்கள் நபிகள் நாயகம் (ஸல்) அவர்கள் உயிருடன் இருக்கும் போதே மரணித்து விட்டார்கள், பகீயில் நல்லடக்கம் செய்யப்பட்டார்கள்;.


மார்க்க அறிஞர்கள் அனைவரும் ஒருமித்து கூறிய இன்னும் போலியான ஒரு தர்ஹாதான் டமஸ்கஸில் ஒரு பெரும் மஸ்ஜிதுல் அமைந்துள்ள ஹுத் நபியின் கப்ரு. அவர்கள் ஷாமுக்குச் செல்லவே இல்லை எப்படி அங்கு அவருக்கு கப்ரு உருவாகும்? ஹல்ரமவ்த்திலும் அவருக்கு ஒரு கப்று இருக்கிறது. ஹல்ரமவ்த்தில் இருக்கும் மற்றொரு கப்ரை மக்கள் ஸாலிஹ் (அலை) யுடையது என நம்பி வருகின்றனர், ஆனால் அவர்கள் மரணித்தது ஹிஜாஸில் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. இன்னும் பலஸ்தீனில் யாபா எனும் ஊரிலும் அவர் பெயரில் ஒரு தர்ஹா இருக்கிறது. அதே போன்று அய்யூப் (அலை) பெயரிலும் ஒரு தர்ஹா பலஸ்தீனத்தில் இருக்கிறது.


இன்ஷா அல்லாஹ் தொடரும்...

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

மக்கத்து காபிரும் கபுறு வணங்கிகளும் ஒன்றா ?

கேள்வி :
மக்கத்து காஃபிர்களையும், எங்களையும் ஒன்றாக்கி பார்க்கும் உங்கள் வாதம் பலவீனமானது, அவர்கள் நபிகள் நாயகதை எதிர்த்தார்கள், அடித்தார்கள், பைத்தியம் என்றார்கள், நாங்கள் அப்படி இல்லையே

பதில்:
நபிகள் நாயகத்தை மக்கத்து காஃபிர்கள் எதிர்கவில்லை, நபிகள் சொன்ன அந்த தவ்ஹீதிற்காக தான் எதிர்த்தார்கள், நீங்கள் அல்லாஹ்வுடன் யாரை வேண்டுமானாலும் வணங்கலாம் என்று கூறியிருந்தால் நபிகள் நாயகத்தை அவர்கள் துன்புருத்தி இருக்கமாட்டார்கள்.

இப்பொழுது உள்ள கபுறு வணங்கிகள் நபிகள் நாயகத்தை எதிர்க்க வில்லை என்பது உண்மை தான், ஆனால் நபிகள் நாயகம் சொன்ன அந்த தவ்ஹீதை சொன்ன யாராக இருந்தாலும் அவர்களுக்கு அடி உதை விழாமல் இருந்ததில்லை, அவர்களை பைத்தியம், வழித்தவரியவர்கள் என்று ஏன் சில தவ்ஹீத் சகோதரர்களை கொன்றும் இருக்கிறார்கள். பள்ளிவாயல் களை எரித்தும் அங்குள்ள பொருட்களையும் சேதப்படுத்தியும் உள்ளனர்
மக்காவில் இணைவப்பவர்கள் நபிகள் நாயகத்தை எவ்வாறு துன்புறுத்தினார்களோ, அது போல தவ்ஹீதை ஏற்று கொண்ட அனைவரும் கபுறு வணங்கிகளால்  துன்புருத்த பட்டனர்.
துன்புறுத்தப்படுகின்றனர் 
அதை நபிகள் நாயகத்தயும் அல்லாஹ்வையும் எதிர்த்தாகதான் நாம் எடுத்து கொள்ள முடியும்.
எனவே மக்கத் காஃபிர்களும் இவர்களும் ஒன்றில்லை என்று கூறமுடியாது.