"சொல்லப்படும் கருத்துக்களை, செவி தாழ்த்திக் கேட்டு, அதில் நல்லவற்றைப் பின்பற்றும் என் அடியார்களுக்கு, (நபியே!) நீர் நற்செய்தி கூறுவீராக". (அல்குர்ஆன் 39:17,18)

முஸ்லிம்களுக்கும் முஷ்ரிக்குகளுக்கும் உள்ள வேறுபாடுகள்

ஏராளம்..

முஸ்லிம்களின் செயல்பாடும், முஷ்ரிக்குகளின் செயல்பாடும் ஒருபோதும் ஒத்துபோகாது...


முஸ்லிம் என்றால் (தன் இறைவனுக்கு) முற்றிலும் கீழ்படிந்தவன்.

முஷ்ரிக் என்றால் இறைவனுக்கு கீழ்படிவது போல பிறருக்கும் பிறவற்றுக்கும் கீழ்படிபவன்.

முஸ்லிம்களின் செயல்பாடுகள் அனைத்தும் தன் இறைவனின் திருப்தியை நாடியே இருக்கும்..

முஷ்ரிக்குகளின் செயல்பாடுகள் அனைத்தும் தன் மன திருப்திக்காகவும், தன் முன்னோர்களின் சொல்லை மட்டுமே அடிப்படையாக கொண்டு இருக்கும்..



முஷ்ரிக்குகள் இறைவனை நம்பியிருப்பார்கள்..

முஸ்லீம்கள் இறைவனை நம்ப வேண்டிய விதத்தில் நம்பியிருப்பார்கள்..

முஷ்ரிக்குகள் இறைவனுக்கு ஆற்றல் இருப்பதாக நம்பி அவனை வணங்குவார்கள்..

முஸ்லீம்கள் இறைவனுக்கு மட்டுமே எல்லாம் வல்ல ஆற்றலும் இருப்பதாக நம்பி அவனை மட்டுமே வணங்குவார்கள்.



முஸ்லீம்கள் தனக்கு நேரும் பிரச்சனைகளை அதை தீர்க்கும் தகுதியும் ஆற்றலும் கொண்ட இறைவனிடம் மட்டுமே சிரம் தாழ்த்தி கேட்பார்கள்..

முஷ்ரிக்குகள் இறைவனோடு சேர்த்து (தன் முன்னோர்கள் கற்றுத்தந்த) அவ்லியாக்கள், தன் ஷெய்குமார்கள், நாதாக்கள், சமாதிகள் சமியார்கள் என பலவற்றை நம்பி அவர்களுக்கும் சிரம் தாழ்த்தி கேட்பார்கள்.


முஸ்லீம்கள் மறுமை வெற்றிக்காக தன்னுடைய அமல்களையும், இறைவனின் மன்னிப்பையும் இரக்கத்தையும் நம்பி இருப்பார்கள்..

முஷ்ரிக்குகள் தங்கள் ஷெய்குமார்கள் மற்றும் அவ்லியாக்களின் (இல்லாத) பரிந்துரையை நம்பியிருப்பார்கள்.


முஸ்லீம்களுக்கு இறைவனிடம் கிடைக்கும் அந்தஸ்து உயர்ந்தது..

முஷ்ரிக்குகளுக்கு இறைவனிடம் கிடைப்பது நிரந்தர நரகம்..


"தனக்கு இணை கற்பிக்கப் படுவதை இறைவன் மன்னிக்க மாட்டான்.இதற்கு கீழ் நிலையில் உள்ளதை தான் நாடியோர்க்கு மன்னிப்பான்.இறைவனுக்கு இணை கற்பிப்பவர் தூரமான வழிகேட்டில் உள்ளார்." (அல்குர்ஆன் - 4:116)

பலவீனமான ஹதீஸ்களின் விடயத்தில்

 பேணுதலைக் கடைபிடிப்பது மிகவும் அவசியமான ஒன்றாகும்.

அன்பின் இஸ்லாமிய அழைப்பாளர்களே!                          
ஒரு தாஇயின் மிக முக்கிய பண்பு மார்க்கத்தைப் பற்றிய தெளிவான ஞானம் ஆகும்.
·        "ஞானத்தைக் கொண்டும், அழகிய உபதேசத்தைக் கொண்டும் (மக்களை) உம்முடைய இரட்சகனின் பக்கம் (நபியே!) நீர் அழைப்பீராக." (அல்-குர்ஆன் 16:125)

பிரச்சாரம் தெளிவான ஆதாரத்தின் அடிப்படையில் அமைய வேண்டும்.
·        (நபியே!) நீர் கூறுவீராக! "நீங்கள் (உங்கள் சொல்லில்) உண்மையாளர்களாக இருந்தால், உங்களுடைய ஆதாரத்தைக் கொண்டு வாருங்கள்." (அல்-குர்ஆன் 2:111)

·        (நபியே!) நீர் கூறுவீராக! "இதுதான் எனது வழியாகும். நான் அல்லாஹ்வின் பக்கம் (உங்களை) தெளிவான (ஆதாரம் மற்றும்) அறிவின் அடிப்படையில் அழைக்கிறேன். நானும் என்னைப் பின்பற்றியவர்களும் (இவ்வாறு அழைக்கின்றோம்)." (அல்-குர்ஆன் 12:108)

ஆதாரம் என்பது தஃவா பணியின் ஆணி வேறாகும். மக்களை அல்லாஹ்வின் பக்கம் அழைக்கின்ற ஒரு தாஇ ஆதாரங்களைத் தெளிவாக எடுத்து முன் வைக்க வேண்டும் என மேற் கூறிய அல்-குர்ஆன் வசனங்கள் நமக்குச் சுட்டிக் காட்டுகின்றன.

ஹதீஸ்களின் தராதரங்கள் எவை?
ஹதீஸ் கலை அறிஞர்கள் ஹதீஸ்களை அவற்றின் தராதரம் அடிப்படையில் சுருக்கமாக நான்கு வகைகளாகப் பிரிக்கின்றனர்.

ஆதாரபூர்வமானவை:1)       ஸஹீஹ் - சரியானவை
2)       ஹசன் - அழகானவை
·       
ஆதாரபூர்வமற்றவை:

3)       ழஈப் - பலவீனமானவை
4)       மவ்ளூஃ - இட்டுக் கட்டப்பட்டவை/ பொய்யானவை

நபி மீது பொய்! நரகமே தங்குமிடம்!
இஸ்லாத்தின் எதிரிகளாலும், சுயநலவாதிகளாலும், பொய்யைக் கூறியாவது நல்ல விடயங்களைப் பரப்ப வேண்டும் என நினைத்த மடையர்களாலும் மார்க்கம் என்ற பெயரில் நபியவர்களின் பெயரால் நபியவர்கள் கூறாத பல ஹதீஸ்கள் இட்டுக் கட்டப்பட்டு பரப்பப் பட்டன. ஆனால் தூய இஸ்லாத்தினைப் பாதுகாப்பதற்காக வேண்டியே தமது வாழ்க்கையை அர்ப்பணித்த, பல ஹதீஸ் கலை அறிஞர்களினால் அவை சுட்டிக் காட்டப்பட்டு பல நூற்கள் எழுதப் பட்டுள்ளன. இருந்த போதிலும் இன்றளவிலும் இட்டுக் கட்டப்பட்ட பல ஹதீஸ்கள் நமது சமுதாயத்தில் உலாவருவது மிகவும் எச்சரிக்கைக்குரிய விடயமாகும்.

·        நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
"என் மீது யார் இட்டுக்கட்டி பொய் சொல்வானோ அவன் நரகத்தில் தனது இருப்பிடத்தை அமைத்துக் கொள்ளட்டும்." (அறிவிப்பவர்: அபூஹுரைரா (ரலி); நூல்: புகாரி-110, முஸ்லிம்)


·        நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
"ஒருவர் தாம் கேள்விப்பட்டதை எல்லாம் (பிறருக்கு) அறிவிப்பதே அவர் பொய்யர் என்பதற்குப் போது(மான சான்றாகு)ம்." (அறிவிப்பவர்: அபூஹுரைரா (ரலி); நூல்: முஸ்லிம்-6)


·        நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
"மேலும் உங்களுக்கு பொய்யை எச்சரிக்கிறேன். ஏனெனில் பொய்யானது பாவத்தின் பக்கம் இட்டுச் செல்கிறது. பாவமோ நரகத்தின் பக்கம் இட்டுச் செல்லக் கூடியதாயிருக்கிறது." (அறிவிப்பவர்: இப்னு மஸ்ஊத் (ரலி); நூல்: புகாரி, முஸ்லிம்-4721)


நரகத்தைப் பற்றிய பயம் நம்மிடம் இருக்க வேண்டும். இப்படிப்பட்ட ஹதீஸ்களின் எச்சரிக்கையைக் காற்றில் பறக்க விட்டு, தன் மனம் போன போக்கில் ஹதீஸ்கள் என்ற பெயரில் பேசவோ, எழுதவோ கூடாது. மாறாக நபி (ஸல்) அவர்களின் ஹதீஸ்களை ஆள்வதில், மேற்கோள் காட்டுவதில் அல்லாஹ்வைப் பயந்து கொள்ள வேண்டும். மிகுந்த பேணுதலும், உள்ளச்சமும் வர வேண்டும். இது தாஇகளின் கடமையாகும்.

·        "முஃமின்களே! நீங்கள் அல்லாஹ்வைப் பயந்து கொள்ளுங்கள். மேலும் (சொல்லிலும், செயலிலும்) உண்மையாளர்களுடன் சேர்ந்து இருங்கள்." (அல்-குர்ஆன் 9:119)

ழஈபான (பலவீனமான) ஹதீஸ்கள் என்றால் என்ன?
நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்களா? இல்லையா? என்ற சந்தேகத்தை ஏற்படுத்தக் கூடிய ஹதீஸ்கள் "ழஈபான ஹதீஸ்கள்" எனப்படும். அந்தச் சந்தேகம் பல காரணங்களால் ஏற்படலாம். அறிவிப்பாளர்களில் எவரேனும் நன்னடத்தை அற்றவராகவோ, நினைவாற்றல் குறைந்தவராகவோ இரண்டு அறிவிப்பாளர்களுக்கிடையில் சந்திப்பு இல்லாமலிருந்தாலோ அத்தகைய ஹதீஸ்களை "ழஈபான ஹதீஸ்கள்" என்று ஹதீஸ் கலை அறிஞர்கள் நிர்ணயித்துள்ளனர். சில வேளைகளில் ஒரு குறிப்பிட்ட ஹதீஸ் ஆதாரபூர்வமானதா? அல்லது ழஈபானதா? எனத் தீர்மானிப்பதில் அறிஞர்கள் கருத்து வேறுபாடுகளைத் தெரிவிப்பதும் உண்டு.

ழஈபான (பலவீனமான) ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றலாமா?
ஒரு ஹதீஸ் ஆதார பூர்வமானதாக (அதாவது ஸஹீஹானதாக அல்லது ஹசனானதாக) இருக்கும் பொழுது அவசியம் அதற்குக் கட்டுப்பட வேண்டும் என்றும் மவ்ளூஃவான (இட்டுக்கட்டப்பட்ட) ஹதீஸ்களை எந்தக் காரணத்திற்காகவும் பின்பற்றக் கூடாது என்றும் ஹதீஸ் கலை அறிஞர்கள் ஏகோபித்துக் கூறியுள்ளனர். ஆனால் இவ் இரு பிரிவுகளுக்கும் இடைப்பட்ட ழஈபான (பலவீனமான) ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றலாமா? அல்லது கூடாதா? என்பதைப் பொறுத்தவரையில் அறிஞர்கள் மத்தியில் இரு விதமான கருத்துகள் நிலவுகின்றன:

1.  முதலாவது கருத்து: "அகீதா (கொள்கை), அஹ்காம் (சட்டதிட்டங்கள்), தர்கீப் வத் தர்ஹீப் (ஆர்வமூட்டல் மற்றும் எச்சரித்தல் அதாவது பழாயில்) ஆகிய எதுவாக இருந்தாலும் ழஈபான ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றக் கூடாது."

2. இரண்டாவது கருத்து: "அகீதா (கொள்கை) மற்றும் அஹ்காம் (சட்டதிட்டங்கள்) ஆகியவற்றில் ழஈபான ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றக் கூடாது. ஆனால் தர்கீப் வத் தர்ஹீப் (ஆர்வமூட்டல் மற்றும் எச்சரித்தல் அதாவது பழாயில்) விடயத்தில் ழஈபான ஹதீஸ்களை சில நிபந்தனைகளுடன் பின்பற்றலாம்."

தர்கீப் வத் தர்ஹீப் விடயத்தில் ழஈபான ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றக் கூடாது எனக் கூறுவோரின் வாதம்
இமாம் முஸ்லிம் (ரஹ்), இமாம் அபு பக்ர் இப்னுல் அரபி அல்-மாலிகி (ரஹ்), இமாம் இப்னு ஹஸ்ம் அழ்-ழாஹிரி (ரஹ்), இமாம் இப்னு ரஜப் அல்-ஹன்பலி (ரஹ்), ஷைக் அஹ்மத் முஹம்மத் சாகிர் (ரஹ்), ஷைக் நாஸிருத்தீன் அல்பானி (ரஹ்) போன்ற அறிஞர்கள் இக் கருத்தையே கொண்டிருந்தனர். இக் கருத்துடையவர்கள் தமது கருத்துக்கு சார்பாக பின்வரும் ஆதாரங்களை எடுத்து வைக்கின்றனர்:

{وَلَا تَقْفُ مَا لَيْسَ لَكَ بِهِ عِلْمٌ إِنَّ السَّمْعَ وَالْبَصَرَ وَالْفُؤَادَ كُلُّ أُولَئِكَ كَانَ عَنْهُ مَسْئُولًا} [الإسراء: 36]

·        "எதைப் பற்றி உமக்கு(த் திட்டவட்டமான) அறிவு இல்லையோ அதை நீர் பின்பற்றாதீர்." (அல்குர்ஆன் 17:36)

{وَمَا لَهُمْ بِهِ مِنْ عِلْمٍ إِنْ يَتَّبِعُونَ إِلَّا الظَّنَّ وَإِنَّ الظَّنَّ لَا يُغْنِي مِنَ الْحَقِّ شَيْئًا} [النجم: 28]

·        "நிச்சயமாக யூகமானது சத்தியத்திலிருந்து (விளங்கிக் கொள்ள) எந்தப் பயனையும் தராது." (அல்குர்ஆன் 53:28)

·        நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
"உனக்கு சந்தேகமானதை விட்டுவிட்டு சந்தேகமற்றதின்பால் சென்றுவிடு" (அறிவிப்பவர்: ஹஸன் (ரலி); நூல்: திர்மிதீ, அஹ்மத், ஹாகிம்)

·        நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
"ஹலாலும் தெளிவானது, ஹராமும் தெளிவானது. இந்த இரண்டுக்கும் இடையில் தெளிவில்லாத சில விடயங்களும் இருக்கின்றன. அவற்றை அதிகமானவர்கள் அறிய மாட்டார்கள். யார் சந்தேகத்துக்கு இடமானவற்றை விட்டு விடுகிறாரோ அவர் தனது மானத்தையும் மார்க்கத்தையும் பாதுகாத்துக் கொண்டார். யார் அதனைப் பேணவில்லையோ அவர் ஹராத்தில் விழுந்து விட்டார். அவருக்குரிய உதாரணம் வேலியோரத்தில் மந்தை மேய்ப்பவர் போல. மந்தை சில வேளை வேலியை தாண்டவும் முடியும். "(நூல்:புகாரி, முஸ்லிம்-3882)

இமாம் முஸ்லிம் (ரஹ்) அவர்கள் தமது ஸஹீஹ் முஸ்லிமுடைய முன்னுரையில் ழஈபான ஹதீஸ்கள் பின்பற்றத் தகுதியானதல்ல என பல ஆதாரங்களின் மூலம் தெளிவுபடுத்துகிறார்கள்.

இமாம் இப்னு ரஜப் அல்-ஹன்பலி (ரஹ்) அவர்கள் கூறுவதாவது:
·        "இமாம் முஸ்லிம் (ரஹ்) அவர்கள் தமது ஸஹீஹ் முஸ்லிமுடைய முன்னுரையில் கூறியிருப்பது என்னவென்றால்: ஆர்வமூட்டல், எச்சரித்தல் (அதாவது பழாயில்) பற்றிய விடயங்களிலும் கூட சட்டதிட்டங்கள் பற்றி அறிவிக்கும் அறிவிப்பாளர்களிலிருந்தே (அதாவது நம்பகரமான அறிவிப்பாளர்களிலிருந்தே) ஹதீஸ்கள் அறிவிக்கப்பட வேண்டும் என்பதாகும்." (பார்க்க: ஷர்ஹ் இல்லல் அத் திர்மிதீ vol.1/pf.74)(3)

இமாம் அபு பக்ர் இப்னுல் அரபி அல்-மாலிகி (ரஹ்) அவர்கள் கூறுவதாவது:
·        "ழஈபான ஹதீஸ்ளின் அடிப்படையில் செயற்படுவது அறவே அனுமதிக்கத் தக்கதல்ல. அது அமல்களின் சிறப்புகள் பற்றியதாக இருந்தாலும் சரி அல்லது வேறு வகையாக இருந்தாலும் சரி." (பார்க்க: தத்ரீபூர் ராவி 1/252)(1)

இமாம் இப்னு ஹஸ்ம் அழ்-ழாஹிரி (ரஹ்) அவர்கள் கூறுவதாவது:
·        "இந்த ஹதீஸ்கள் (அதாவது மவ்ளூவான அல்லது ழஈபான ஹதீஸ்கள்) கூறுகின்றன என நாங்கள் கூறுவதோ அல்லது அவற்றை நம்புவதோ அல்லது அவற்றைப் பின்பற்றுவதோ எங்களுக்கு அனுமதிக்கத் தக்கதல்ல." (பார்க்க: அல்-மிலல்)(2)

கடந்த நூற்றாண்டின் பிரபல ஹதீஸ் கலை அறிஞரான ஷைக் அஹ்மத் முஹம்மத் சாகிர் (ரஹ்) அவர்கள் கூறுவதாவது:
·        "சட்டதிட்டம் சம்பந்தப் பட்ட ஹதீஸ்களிலோ பழாயில் சம்பந்தப் பட்ட ஹதீஸ்களிலோ ழஈபான ஹதீஸ்களை எடுப்பதில் எந்த வேறுபாடும் இல்லை. உண்மையில் ஸஹீஹ் அல்லது ஹசன் என நிரூபிக்கப் பட்ட ஹதீஸ்களைத் தவிர வேறு ஹதீஸ்களை நபியவர்களிடமிருந்து வந்ததாக ஏற்றுக் கொள்ள எந்த ஆதாரமும் இல்லை." (பார்க்க: ஷர்ஹ் அல்பியாஹ் அல்-சுயூதி pg.84)(3)

கடந்த நூற்றாண்டின் மிகப் பெரிய ஹதீஸ் கலை அறிஞரான ஷைக் நாஸிருத்தீன் அல்பானி (ரஹ்) அவர்கள் கூறுவதாவது:
·        "உலகின் கிழக்கு தொடக்கம் மேற்கு வரையுள்ள அனைத்து முஸ்லிம் சகோதரர்களுக்கும் நாங்கள் கூறும் புத்திமதி என்னவென்றால், ழஈபான ஹதீஸ்களை முற்று முழுதாக விட்டு விட்டு, நபி (ஸல்) அவர்களின் ஸஹீஹானதும் ஆதாரமானதுமான ஹதீஸ்களின் பக்கம் திரும்புங்கள். ஏனெனில் ழஈபானவற்றின் பக்கம் தேவையற்றவர்களாக (நம்மை) ஆக்கி விடும் அளவுக்கு (ஆதாரமான ஹதீஸ்களான) அவை (போதுமானளவு) இருப்பதுடன் நபி (ஸல்) அவர்களின் மீது எந்தவொரு பொய்யை உரைப்பதிலிருந்தும் (நம்மைத்) தூரமாக்குகிறன." (பார்க்க: ஸஹீஹ் அல்-ஜாமிஉவின் முன்னுரை vol.1/pg.56)(1)(3)

தர்கீப் வத் தர்ஹீப் விடயத்தில் ழஈபான ஹதீஸ்களை சில நிபந்தனைகளுடன் பின்பற்றலாம் எனக் கூறுவோரின் கருத்துகள்
இமாம் அஹ்மத் இப்னு ஹன்பல் (ரஹ்), இமாம் இப்னு தைமியா (ரஹ்), இமாம் அந்-நவவி (ரஹ்), இமாம் ஹாபிழ் இப்னு ஹஜர் அல்-அஸ்கலானி (ரஹ்) போன்ற பல அறிஞர்கள் தர்கீப் வத் தர்ஹீப் (ஆர்வமூட்டல் மற்றும் எச்சரித்தல் அதாவது பழாயில்) விடயத்தில் ழஈபான ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றலாம் என்கின்ற இக் கருத்தையே கொண்டிருந்தனர். மேலும் இதுவே பெரும்பாலான அறிஞர்களின் கருத்தும் ஆகும். ஆனால் இக் கருத்துள்ள அறிஞர்கள் சில நிபந்தனைகளை முன் வைக்கின்றனர்.

ஷைகுல் இஸ்லாம் இமாம் இப்னு தைமியா (ரஹ்) அவர்கள் கூறுவதாவது:
* "ஸஹீஹான அல்லது ஹசனான ஹதீஸ்கள் அல்லாமல் ழஈபான ஹதீஸ்களின் பக்கம் தங்கியிருப்பது மார்க்கத்தில் அனுமதிக்கத் தக்கதல்ல. ஆனால் அஹ்மத் இப்னு ஹன்பல் (ரஹ்) மற்றும் பல அறிஞர்கள் அமல்களின் சிறப்புகள் பற்றிய ஆதாரபூர்வமற்ற அறிவிப்புகளை, அவை பொய்யாக இல்லாமல் இருட்கும் பட்சத்தில், அவற்றை அறிவிப்பதை அனுமதிக்கத் தக்கதாகக் கருதினர்.

* மேலும், மார்க்கத்தில் ஆதாரபூர்வமாக நிறுவப் பட்ட ஒரு அமலின் பக்கம் ஆர்வமூட்டுகின்ற ஒரு ஹதீஸ் பொய்யாக இல்லாமல் இருட்கும் பட்சத்தில் அந்த ஹதீஸில் அறிவிக்கப்பட்டுள்ள கூலியானது உண்மையாக இருக்கக் கூடிய சாத்தியக் கூறு இருக்கிறது.

* ஒரு ழஈபான ஹதீஸின் அடிப்படையில் குறிப்பிட்ட ஒரு விடயத்தை (வாஜிப்) கடமையாகவோ அல்லது (முஸ்தஹப்) விரும்பத் தக்கதாகவோ கருதலாம் என எந்த ஒரு இமாமும் கூறவில்லை. அப்படி எவராவது கூறுவாரானால் அவர் அறிஞர்களின் ஏகோபித்த முடிவுக்கு மாற்றம் செய்கிறார்.

·* பொய் என அறியப் படாத அறிவிப்புகளை, ஆர்வமூட்டுதல் மற்றும் எச்சரிக்கை செய்யும் நோக்கத்தில் அறிவிப்பது அனுமதிக்கத் தக்கதாகும். ஆனால் அந்த விடயம் அல்லாஹ்வால் ஆர்வமூட்டப் பட்டு அல்லது எச்சரிக்கை செய்யப் பட்டிருக்கிறது என அறிவிப்பாளர்கள் அனைவரும் அறியப்பட்ட வேறு ஆதாரங்களின் மூலம் நிறுவப் பட்ட விடயமாக இருக்கும் பட்சத்தில் மட்டுமே (அது அனுமதிக்கத் தக்கதாகும்)."
(பார்க்க: மஜ்மூஃ அல்-பதாவா 1/250; அல்-காஇதா அல்-ஜலீலா பித் தவஸ்ஸுல் வல்-வஸீலா pg.82)(1)(2)(4)

உலகம் போற்றும் மிகப் பெரும் ஹதீஸ் கலை அறிஞராகிய இமாம் ஹாபிழ் இப்னு ஹஜர் அல்-அஸ்கலானி (ரஹ்) அவர்கள், தர்கீப் வத் தர்ஹீப் (ஆர்வமூட்டுதல் மற்றும் எச்சரித்தல்) சம்பந்தப் பட்ட ழஈபான ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றுவதற்கான நிபந்தனைகளப் பின்வருமாறு வகுத்துக் கூறுகிறார்கள். அவையாவன:

1- أن يكون الضعف غير شديد ، فلا يعمل بحديث انفرد به أحدٌ من الكذابين أو المتهمين بالكذب أو من فحش غلطه .
2- أن يندرج تحت أصل معمول به .
3- ألا يعتقد عند العمل به ثبوته ، بل يعتقد الاحتياط .

1.       அந்த ஹதீஸ் மிகவும் பலவீனமானதாக இருக்கக் கூடாது.
அறிவிப்பாளர் தொடரில் பொய்யர்களில் ஒருவர் அல்லது பொய்யர் எனக் குற்றம் சாட்டப் பட்ட ஒருவர் அல்லது மிகவும் கடுமையான தவறிழைக்கின்ற ஒருவர் சம்பந்தப்பட்டு மட்டும் வரும் ஹதீஸ்களைப் பின் பற்றக் கூடாது.

2.       மார்க்கத்தில் ஏற்கனவே நிறுவப்பட்ட ஒரு விடயம் சம்பந்தமானதாக அந்த ஹதீஸ் இருக்க வேண்டும். (மார்க்கத்தில் இல்லாத புதிய வகையான ஒரு விடயத்தை அது அறிமுகப் படுத்தக் கூடாது.)

3.       அந்த ஹதீஸின் படி செயல்படுபவர் அந்த ஹதீஸில் கூறப் பட்டுள்ள விடயம் (நபியவர்களால் கூறப்பட்ட) நிரூபணமான ஒரு விடயம்தான் (சந்தேகமே இல்லை) என நினைத்து விடக் கூடாது. மாறாக (நபியவர்கள் கூறாத ஒன்றை கூறியதாக நினைத்து அல்லது நபியவர்கள் செய்யாத ஒன்றை செய்ததாக நினைத்து தவறு செய்து விடுவேனோ என்ற) முன்னெச்சரிக்கையுடன் அவர் அந்த விடயத்தைப் பின்பற்ற வேண்டும். (பார்க்க: தைஸீரி முஸ்தலஹுல் ஹதீஸ் by Dr.மஹ்மூத் அத்-தஹ்ஹான்-pg.81)(1)(2)(4)(5)

பலவீனமான ஹதீஸ்களின் விடயத்தில் பேணுதல் அவசியம்
·        நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
"என் மீது யார் இட்டுக்கட்டி பொய் சொல்வானோ அவன் நரகத்தில் தனது இருப்பிடத்தை அமைத்துக் கொள்ளட்டும்." (அறிவிப்பவர்: அபூஹுரைரா (ரலி); நூல்: புகாரி-110, முஸ்லிம்)


"சமுதாயத்தில் நல்லமல்கள் உருவாக வேண்டும் என்கிற நோக்கத்தில்தானே ழஈபான ஹதீஸ்கள் கூறப் படுகின்றன. சமுதாயம் கெட்டுப் போவதற்காக அல்லவே" என சிலர் நினைக்கலாம். அது தவறு என்பதனையே இக் கூற்றுகள் தெளிவுபடுத்துகின்றன. கொடிய நரகத்தைப் பற்றிய பயம் நம்மிடம் இருக்க வேண்டும். இந்த ஹதீஸின் எச்சரிக்கையைக் காற்றில் பறக்க விட்டு, தன் மனம் போன போக்கில் ஹதீஸ்கள் என்ற பெயரில் பேசவோ, எழுதவோ கூடாது. மாறாக நபி (ஸல்) அவர்களின் ஹதீஸ்களை ஆள்வதில், மேற்கோள் காட்டுவதில் மிகுந்த பேணுதலும், உள்ளச்சமும் வர வேண்டும். இது தாஇகளின் கடமையாகும். பழாயில் விடயத்தில் ழஈபான ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றக் கூடாது எனக் கூறுவோர் இந்த எச்சரிக்கையிலிருந்தும் பாதுகாப்பு பெற்று விட்டனர்.

ஆனால் பழாயில் விடயத்தில் ழஈபான ஹதீஸ்களை சில நிபந்தனைகளுடன் பின்பற்றலாம் எனக் கூறும் பல அறிஞர்கள் மேலே குறிப்பிடப்பட்ட இமாம் ஹாபிழ் இப்னு ஹஜர் அல்-அஸ்கலானி (ரஹ்) அவர்களின் ழஈபான ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றுவதற்கான நிபந்தனைகளை ஏகோபித்து வழிமொழிந்துள்ளனர். ஹதீஸ் கலை பற்றிய பாடப் புத்தகங்களில் இந் நிபந்தனைகள் தெளிவாக எழுதப்பட்டுள்ளன.

ஆனால் கவலைக்குரிய விடயம் என்னவென்றால் இமாம் ஹாபிழ் இப்னு ஹஜர் அல்-அஸ்கலானி (ரஹ்) அவர்களின் மூன்றாவது நிபந்தனையான:
·        "அந்த ஹதீஸின் படி செயல்படுபவர் அந்த ஹதீஸில் கூறப் பட்டுள்ள விடயம் (நபியவர்களால் கூறப் பட்ட) நிரூபணமான ஒரு விடயம்தான் (சந்தேகமே இல்லை) என நினைத்து விடக் கூடாது. மாறாக (நபியவர்கள் கூறாத ஒன்றை கூறியதாக நினைத்து அல்லது நபியவர்கள் செய்யாத ஒன்றை செய்ததாக நினைத்து தவறு செய்து விடுவேனோ என்ற) முன்னெச்சரிக்கையுடன் அவர் அந்த விடயத்தைப் பின்பற்ற வேண்டும்."

என்கிற நிபந்தனையைச் செயற்படுத்த வேண்டுமானால் செயல்படுபவர் தான் கேட்கும் அல்லது படிக்கும் ஹதீஸ் ஆதாரபூர்வமானதா? அல்லது ழஈபானதா? எனத் தெளிவு பெற்றிருக்க வேண்டும். அவ்வாறு பொது மக்கள் தெளிவு பெறுவதற்கு ஆலிம்கள் உதவி செய்ய வேண்டும். ஆலிம்கள் செய்யும் பயான்களிலும், எழுதும் புத்தகங்களிலும் தாம் அறிவிக்கும் ஹதீஸ்களின் தரம் பற்றி தெளிவு படுத்துவது ஆலிம்களின் கடமையாகும். குறைந்த பட்சம் ழஈபான ஹதீஸ்களைக் கூறும் பொழுது மட்டுமாவது இது ழஈபான ஹதீஸ் எனக் கூற வேண்டும். ஆனால் அப்படிச் செயல் படும் அறிஞர்கள் மிகச் சொற்பமே. அப்படிப் பட்ட ஆலிம்களை சமுதாயத்தில் போதுமானளவு உருவாக்குவது ஒரு சமூகப் பொறுப்பு (பர்ளு கிபாயா) ஆகும்.

எந்தவொரு முன் எச்சரிக்கையுமின்றி ஒரு ழஈபான ஹதீஸை அறிவிக்கும் பொழுது "ஒரு ஹதீஸில் வருவதாவது...." அல்லது "நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்...." எனக் கூறுவதாயின், ஒரு வேளை அந்த ழஈபான ஹதீஸ் நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறாத ஒன்றாக அமைந்து விடுமானால், நபி (ஸல்) அவர்கள் எச்சரிக்கை செய்த நரகத்தைப் பற்றிய எச்சரிக்கைக்கு நான் ஆளாகி விடுவேனோ என எந்தளவு பயப்பட வேண்டும்? எந்தளவு எச்சரிக்கையாக இருக்க வேண்டும்? என்பதனை நாம் சற்று சிந்திக்கக் கடமைப் பட்டுள்ளோம். இது பற்றிய பொறுப்பு பொது மக்களுக்கு இருப்பதை விட ஆலிம்களுக்கே அதிகம் இருக்கிறது.

"ஹதீஸ்களை தரம் பிரிப்பதில் கருத்து வேறுபாடு நிலவுகிறதே. எந்த அறிஞருடைய கருத்தை எடுப்பது?" என்று ஒரு கேள்வி எழலாம். ஆனால் (அஹ்காம்) சட்டதிட்டம் விடயத்தில் கூடத்தான் இப்படிப் பட்ட கருத்து வேறுபாடு நிலவுகிறது. அதில் ஏதோ ஒரு தீர்ம்னானத்தை எடுக்கத்தானே செய்கிறோம். அப்படியாயின் பழாயில் விடயத்திலும் ஏன் நமக்கு ஒரு தீர்மானத்தினை எடுக்க முடியாது.

மேலும், "ழஈபான ஹதீஸ் மற்றும் அது போன்ற அடிப்படை ஹதீஸ் கலை பற்றிய அறிவு பொது மக்களுக்கு இல்லையே" என நீங்கள் நினைக்கலாம். உண்மையில் பொது மக்களுக்கு இது பற்றிய தெளிவை பயான் செய்து அல்லது புத்தகங்கள் எழுதி விழிப்புணர்வைக் கொண்டு வருவது மிகவும் அவசியமானதாகும். காலம் பூரா கியாம நாள் வரையில் பொது மக்களை அறியாமையிலேயே இருக்க அனுமதிக்க முடியாது.

மேலும், "ழஈபான ஹதீஸ் எனத் தெளிவுபடுத்தினால் இது ழஈபான ஹதீஸ்தானே என பொது மக்கள் அசட்டை செய்து விடுவார்களே" என நீங்கள் நினைக்கலாம். ஆனால், வெறுமனே ஏன் ழஈபான ஹதீஸ்களை மட்டும் ஆதாரமாக முன்வைக்க வேண்டும்? மார்க்கத்தில் போதுமானளவு ஆதாரபூர்வமான ஹதீஸ்கள் இருக்கின்றன என்கிற காரணத்தினால்தானே மேலே குறிப்பிடப்பட்ட அறிஞர்கள் தர்கீப் வத் தர்ஹீப் விடயத்தில் ழஈபான ஹதீஸ்களைப் பின்பற்றக் கூடாது என வாதிடுகின்றனர். மேலும் ஒரு ழஈபான ஹதீஸினை மட்டுமே ஆதாரமாக வைத்து ஒரு விடயத்தினை முஸ்தஹப் (விரும்பத் தக்கது) என்று கூறுவதற்கோ, வற்புறுத்துவதற்கோ நமக்கு அதிகாரம் இல்லை என அறிஞர்கள் ஏகோபித்துக் கூறியுள்ளனர் என்பதனை மேலே குறிப்பிடப்பட்ட ஷைகுல் இஸ்லாம் இமாம் இப்னு தைமியா (ரஹ்) அவர்களின் கூற்றிலிருந்து புரிந்து கொள்ளலாம். அதாவது:

·        "ஒரு ழஈபான ஹதீஸின் அடிப்படையில் குறிப்பிட்ட ஒரு விடயத்தை (வாஜிப்) கடமையாகவோ அல்லது (முஸ்தஹப்) விரும்பத் தக்கதாகவோ கருதலாம் என எந்த ஒரு இமாமும் கூறவில்லை. அப்படி எவராவது கூறுவாரானால் அவர் அறிஞர்களின் ஏகோபித்த முடிவுக்கு மாற்றம் செய்கிறார்." (பார்க்க: மஜ்மூஃ அல்-பதாவா 1/250; அல்-காஇதா அல்-ஜலீலா பித் தவஸ்ஸுல் வல்-வஸீலா pg.82)(1)(2)(4)

இன்னும் சிலர் "ஒரு ஹதீஸில் இந்தக் கருத்துப் பட வருவதாவது...." அல்லது "நபி (ஸல்) அவர்கள் இந்தக் கருத்துப் பட கூறினார்கள்...." எனக் கூறினால் நரகத்தைப் பற்றிய எச்சரிக்கையிலிருந்து தப்பித்து விடலாம் என நினைக்கின்றனர். ஆனால் இதுவெல்லாம் ஒரு நம்பிக்கைக்குரிய ஆலிமின் நேர்மையான பண்பாக இருக்க முடியாது. பொது மக்கள் ஒரு ஆலிமின் வாயிலிருந்து வரும் ஒவ்வொரு ஹதீஸையும் ஹதீஸ் என்றே கருதுவர். எனவே நாங்கள் எங்கள் எழுத்திலும், பயானிலும் நேர்மையானவர்களாகவே இருக்க வேண்டும். அல்லாஹு தஆலா அல்-குர்ஆனிலே பின்வருமாறு கூறுகிறான்.

·        "முஃமின்களே! அல்லாஹ்வை அஞ்சி நடந்து கொள்ளுங்கள். மேலும் நேர்மையான பேச்சையே பேசுங்கள். (அவ்வாறு செய்தால்) உங்களுடைய செயல்களை சீராக்கி வைப்பான். உங்களுடைய பாவங்களையும் மன்னிப்பான்." (அல்-குர்ஆன் 33:70-71)

மேலும் தஃவா செய்யும் தாஇகளின் மிக முக்கிய பண்புகளில் ஒன்று ழஈபான ஹதீஸ்களை சரியாக இணங்கண்டு, அதன் பின்னரே மக்களுக்கு தஃவா செய்ய வேண்டும். அது விடயத்தில் மிகுந்த பேணுதலைக் கடை பிடிப்பது அவசியமாகும். ஹதீஸ் எனக் கேள்விப் படுவதை எல்லாம் எத்தி வைத்து விடுவதனை ஒரு இலேசான விடயமாக எண்ணி விடாதீர்கள். மாறாக அதுவோ அல்லாஹ்விடத்தில் குற்றத்தால் கடுமையானதாகும். அல்லாஹு தஆலா அல்-குர்ஆனிலே பின்வருமாறு கூறுகிறான்.

 "முஃமின்களே! பாஸிக்கான ஒருவன் ஏதேனும் ஒரு செய்தியை உங்களிடம் கொண்டு வந்தால், (அதனை நன்கு விசாரித்து) தெளிவு படுத்திக் கொள்ளுங்கள்; (ஏனெனில் அவ்வாறு தெளிவு படுத்திக் கொள்ளவில்லையானால்) அறியாமையினால் ஒரு கூட்டத்திற்கு நீங்கள் தீங்கிழைத்து விடுவீர்கள்; அப்பொழுது நீங்கள் செய்தவற்றின் மீது வருத்தப் படுவோராகி விடுவீர்கள்." (அல்-குர்ஆன் 49:6)


·"இதனை உங்களுடைய நாவுகளைக் கொண்டு நீங்கள் ஒருவருக்கொருவர் எடுத்து(ச் சொல்லி)க் கொண்டும், எது பற்றி உங்களுக்கு (உறுதியான) அறிவு இல்லையோ அந்த ஒன்றை உங்களுடைய வாய்களினால் நீங்கள் கூறிக் கொண்டிருந்த பொழுது (உங்களுக்கு வேதனை ஏற்பட்டிருக்கும்); அதனை இலேசாக நீங்கள் எண்ணிக் கொண்டீர்கள்; அதுவோ அல்லாஹ்விடத்தில் (குற்றத்தால்) கடுமையானதாகும்." (அல்-குர்ஆன் 24:15)
·        நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
"ஒருவர் தாம் கேள்விப்பட்டதை எல்லாம் (பிறருக்கு) அறிவிப்பதே அவர் பொய்யர் என்பதற்குப் போது(மான சான்றாகு)ம்." (அறிவிப்பவர்: அபூஹுரைரா (ரலி); நூல்: முஸ்லிம்-6)


·        நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறினார்கள்:
"மேலும் உங்களுக்கு பொய்யை எச்சரிக்கின்றேன். ஏனெனில் பொய்யானது பாவத்தின் பக்கம் இட்டுச் செல்கிறது. பாவமோ நரகத்தின் பக்கம் இட்டுச் செல்லக் கூடியதாயிருக்கிறது." (அறிவிப்பவர்: இப்னு மஸ்ஊத் (ரலி); நூல்: புகாரி, முஸ்லிம்-4721)


கடந்த நூற்றாண்டின் பிரபல ஹதீஸ் கலை அறிஞரான ஷைக் அஹ்மத் முஹம்மத் சாகிர் (ரஹ்) அவர்கள் கூறுவதாவது:
·        "என்னைப் பொறுத்த வரையில், எல்லா சந்தர்ப்பங்களிலும் ஒரு ழஈபான ஹதீஸின் பலவீனத்தை தெளிவு படுத்துவது கடமையாகும். ஏனெனில் அவ்வாறு தெளிவு படுத்தாமால் இருப்பது மற்றவர்களை அந்த ஹதீஸ் ஸஹீஹானது என நினைக்கச் செய்யலாம். முக்கியமாக நம்பிக்கைக்குரிய ஹதீஸ் கலை மேதைகளின் கிரந்தங்களிலிருந்து எடுத்துக் கூறும் பொழுது (இது மிக அவசியமாகும்)." (பார்க்க: ஷர்ஹ் அல்பியா அல்-சுயூதி pg.84)(3)

ஸஹீஹ் அல்-புகாரி, ஸஹீஹ் அல்-முஸ்லிம் தவிர ஏனைய எந்தக் கிரந்தங்களாக இருந்தாலும் அவை ழஈபான ஹதீஸ்களை உள்ளடக்கியே இருக்கின்றன. எனவே முடிந்த வரையில் ழஈபான ஹதீஸ்களில் பேணுதலை மேற்கொள்ள முயற்சிப்போமாக. முடியாதவற்றை கருணை மிக்க அல்லாஹு தஆலா மன்னிக்கப் போதுமானவன். ஏனெனில் நிச்சயமாக அல்லாஹு தஆலா எந்தவொரு ஆத்மாவிடமும் அதன் சக்திக்கு மீறியதை எதிர்பார்ப்பதில்லை. "அல்லாஹ் எந்தவொரு ஆத்மாவுக்கும் அதன் சக்திக்கு உட்பட்டதைத் தவிர சிரமம் கொடுப்பதில்லை" (அல்-குர்ஆன் 2:286). அல்லாஹு தஆலா நமது முயற்சிகளைக் கபூல் செய்து நம்மை ஏற்றுக் கொள்வானாக. வஸ்ஸலாம்.

http://aamaasir.blogspot.com/2014/10/blog-post_69.html

பாராஅத் என்கிற பெயரில் ..

இஸ்லாத்தின் பெயரால் முஸ்லிம்கள் கடை பிடிக்கும் அமல்கள் (செயற்பாடுகள்) ஏராளம். அல்லாஹ்வும், அல்லாஹ்வுடைய தூதர் முஹம்மது நபி (ஸல்) அவர்களும் காட்டித் தந்த அமல்கள், இபாதத்கள் ஒரு புறமிருக்க, முஸ்லிம்கள் கண்டுபிடித்த அமல்கள், மறுபுறம் மலையாய் குவிந்து நிற்கின்றன.
அமல்களை நிர்ணயிப்பது அல்லாஹ்வும் அவனுடைய தூதர் முஹம்மது (ஸல்) அவர்களுமே தவிர முஸ்லிம்களோ, முஸ்லிம்களுடைய வழித் தோன்றல்களோ அல்ல! துர திஷ்டவசமாக இன்று இந்நிலை பரவலாக காணமுடிகிறது.
மார்க்கத்தில் எல்லை மீறி செல்கின்ற போது தனி மனித வழிபாடும், மூட நம்பிக்கைகளும், வழிகேடுகளும் தோற்றம் பெறுகின்றன. இறுதியில் கைசேதப்பட்டவனாக மனிதன் நரகில் நுழைகிறான். இந்த அபா யத்திலிருந்து பாதுகாப்பதற்காகத்தான் நபியவர்கள் ”மார்க்கத்தில் எல்லை மீறி செல்வதை உங்களுக்கு எச்சரிக்கிறேன்” (நூல் முஸ்லிம்) என்றும் ”எங்களுடைய கட்டளையில்லாமல் எவர் ஒரு செயலை (அமலை) செய்கிறாரோ அது நிராகரிக்கப்படும் (நூல்: முஸ்லிம்) என்றும் கண்டித்துள்ளார்கள்.
எனவே எந்த ஒரு அமலை செய்வதானாலும் அதற்கு நபிவழியில் ஆதாரமுண்டா? என்று பார்க்க வேண்டும். இருந்தால் செய்ய வேண்டும். இல்லாவிட்டால் ஒதுங்கி விட வேண்டும். இதுவே சுன்னாவை கடைபிடிக்கும் ஒழுங்கு முறையாகும்.
இன்று பராஅத் இரவு என்ற பெயரில் முஸ்லிம்களால் ஒரு இரவு விசேடமாக கொண்டாடப்படுகிறது. அன்றைய இரவில் நின்று வணங்கியும், நோன்பு நோற்றும் மூன்று வகையான பிரார்த்தனைகளை (1. உணவு விஸ்தீரணம், 2. நீண்ட ஆயுள், 3. எல்லாவித துன்பங்களை விட்டும் நீங்கியிருத்தல் போன்ற துஆக் களை) கேட்டும், மூன்று யாசீன் ஒதியும் விஷேடமான தொழுகைகளை நடாத்தியும் இன்னும் இது போன்ற செயல்களையும் செய்கிறார்கள். பள்ளிவாசல்களிலும் விசேடமான நிகழ்ச்சிகளும் ஒழுங்கு செய்யப்படுகின்றன. இதற்கான ஆதாரங்கள் உண்டா? என்பதை நாம் அறிந்து கொள்ளுதல் அவசியமாகும்.
سنن ابن ماجه – (ج 4 / ص 301)
1378 – حَدَّثَنَا الْحَسَنُ بْنُ عَلِيٍّ الْخَلَّالُ حَدَّثَنَا عَبْدُ الرَّزَّاقِ أَنْبَأَنَا ابْنُ أَبِي سَبْرَةَ عَنْ إِبْرَاهِيمَ بْنِ مُحَمَّدٍ عَنْ مُعَاوِيَةَ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ بْنِ جَعْفَرٍ عَنْ أَبِيهِ عَنْ عَلِيِّ بْنِ أَبِي طَالِبٍ قَالَ
قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِذَا كَانَتْ لَيْلَةُ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ فَقُومُوا لَيْلَهَا وَصُومُوا نَهَارَهَا فَإِنَّ اللَّهَ يَنْزِلُ فِيهَا لِغُرُوبِ الشَّمْسِ إِلَى سَمَاءِ الدُّنْيَا فَيَقُولُ أَلَا مِنْ مُسْتَغْفِرٍ لِي فَأَغْفِرَ لَهُ أَلَا مُسْتَرْزِقٌ فَأَرْزُقَهُ أَلَا مُبْتَلًى فَأُعَافِيَهُ أَلَا كَذَا أَلَا كَذَا حَتَّى يَطْلُعَ الْفَجْرُ
سنن ابن ماجه بحاشية السندي – (ج 3 / ص 178)
1378 – قَوْله ( فَقُومُوا لَيْلهَا )
وَفِي الزَّوَائِد إِسْنَاده ضَعِيف لِضَعْفِ اِبْن أَبِي بُسْرَة وَاسْمه أَبُو بَكْر بْن عَبْد اللَّه بْن مُحَمَّد أَبِي بُسْرَة قَالَ فِيهِ أَحْمَد بْن حَنْبَل وَابْن مُعِين يَضَع الْحَدِيث .

”ஷஃபான் மாதத்தின் பதினைந்தாம் இரவு வந்துவிட்டால் அவ்விரவில் நின்று வணங்குங்கள். பகலில் நோன்பு பிடியுங்கள். அன்றைய நாளில் சூரியன் மறைந்த பின் அல்லாஹ் கடைசி வானத்திற்கு இறங்கி வந்து ”என்னிடம் பாவமன்னிப்பு கோருபவர் உண்டா? நான் அவருக்க மன்னிப்பு வழங்குகிறேன். என்னிடம் உணவு கேட்பவர் உண்டா? நான் அவருக்கு உணவளிக்கி றேன். சோதனைக்கு ஆளாவனவர் உண்டா? அவருக்கு நிவாரணம் வழங்குகிறேன் என்று சுபுஹ் நேரம் வரை கேட்கிறான் என்று நபி (ஸல்) அவர்கள் கூறியதாக அலி (ரழி) அறிவிக்கிறார்கள். இந்தச் செய்தி இப்னு மாஜாவில் பதிவாகியுள்ளது.
இந்த ஹதீஸின் அறிவிப்பாளர் வரிசை யில் ‘இப்னு அபீசப்ரா’ என்பவர் இடம்பெறு கிறார். இவர் பலஹீனமாவர். இவர் பொய் யான ஹதீஸ்களை இட்டுக் கட்டக் கூடிய வர் என இமாம் அஹ்மத் (ரஹ்), இப்னு ஹன்பல் (ரஹ்) இமாம் இப்னு முயீன் (ரஹ்) குறிப் பிடுகிறார். எனவே இந்த ஹதீஸைக் கொண்டு செயல்பட முடியாது.
سنن الترمذي – (ج 3 / ص 193)
670 – حَدَّثَنَا أَحْمَدُ بْنُ مَنِيعٍ حَدَّثَنَا يَزِيدُ بْنُ هَارُونَ أَخْبَرَنَا الْحَجَّاجُ بْنُ أَرْطَاةَ عَنْ يَحْيَى بْنِ أَبِي كَثِيرٍ عَنْ عُرْوَةَ عَنْ عَائِشَةَ قَالَتْ
فَقَدْتُ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَيْلَةً فَخَرَجْتُ فَإِذَا هُوَ بِالْبَقِيعِ فَقَالَ أَكُنْتِ تَخَافِينَ أَنْ يَحِيفَ اللَّهُ عَلَيْكِ وَرَسُولُهُ قُلْتُ يَا رَسُولَ اللَّهِ إِنِّي ظَنَنْتُ أَنَّكَ أَتَيْتَ بَعْضَ نِسَائِكَ فَقَالَ إِنَّ اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ يَنْزِلُ لَيْلَةَ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ إِلَى السَّمَاءِ الدُّنْيَا فَيَغْفِرُ لِأَكْثَرَ مِنْ عَدَدِ شَعْرِ غَنَمِ كَلْبٍ
وَفِي الْبَاب عَنْ أَبِي بَكرٍ الصِّدِّيقِ قَالَ أَبُو عِيسَى حَدِيثُ عَائِشَةَ لَا نَعْرِفُهُ إِلَّا مِنْ هَذَا الْوَجْهِ مِنْ حَدِيثِ الْحَجَّاجِ و سَمِعْت مُحَمَّدًا يُضَعِّفُ هَذَا الْحَدِيثَ و قَالَ يَحْيَى بْنُ أَبِي كَثِيرٍ لَمْ يَسْمَعْ مِنْ عُرْوَةَ وَالْحَجَّاجُ بْنُ أَرْطَاةَ لَمْ يَسْمَعْ مِنْ يَحْيَى بْنِ أَبِي كَثِيرٍ

ஆயிஷா (ரழி) அறிவிக்கிறார்: ”நான் (ஸல்) அவர்களை இரவில் படுக்கையில் காணாததால் அவர்களைத் தேடி வெளியில் சென்றேன். அப்போது அவர்கள் ‘பகீய்’ மையவாடியில் இருந்தார்கள். அப்போது ஷஃபான் மாதத்தின் நடுப்பகுதி இரவில் அல் லாஹ் கடைசி வானத்திற்க இறங்கி ஆட்டின் உரோமத்தின் எண்ணிக்கையை விட அதிகமாக பாவமன்னிப்பு வழங்குகிறான் என்று நபி (ஸல்) கூறினார்கள் என்று ஆயிஷா (ரழி) அறிவிக்கும் செய்தி திர்மிதியில் பதிவாகியுள்ளது.
இந்த ஹதீஸின் அறிவிப்பாளர் வரிசையில் ‘ஹஜ்ஜாஜ் இப்னு அர்தாத்’ என்பவர் இடம்பெறுகிறார். இவர் மற்ற அறிவிப்பாளரான யஹ்யா இப்னு அபூ கஸீல் என்பவரிடம் எதையும் செவியுற்றதில்லை. இது பலஹீனமான செய்தி என்று இமாம் புகாரி (ரஹ்) விமர்சனம் செய்கிறார்கள் என இமாம் திர்மிதி (ரஹ்) குறிப்பிடுகிறார்க்ள. எனவே இந்த ஹதீஸை அடிப்படையாகக் கொண்டும் செயல்பட முடியாது.
سنن ابن ماجه – (ج 4 / ص 303)
1380 – حَدَّثَنَا رَاشِدُ بْنُ سَعِيدِ بْنِ رَاشِدٍ الرَّمْلِيُّ حَدَّثَنَا الْوَلِيدُ عَنْ ابْنِ لَهِيعَةَ عَنْ الضَّحَّاكِ بْنِ أَيْمَنَ عَنْ الضَّحَّاكِ بْنِ عَبْدِ الرَّحْمَنِ بْنِ عَرْزَبٍ عَنْ أَبِي مُوسَى الْأَشْعَرِيِّ
عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ إِنَّ اللَّهَ لَيَطَّلِعُ فِي لَيْلَةِ النِّصْفِ مِنْ شَعْبَانَ فَيَغْفِرُ لِجَمِيعِ خَلْقِهِ إِلَّا لِمُشْرِكٍ أَوْ مُشَاحِنٍ
سنن ابن ماجه بحاشية السندي – (ج 3 / ص 180)
وَفِي الزَّوَائِد إِسْنَاده ضَعِيف لِضَعْفِ عَبْد اللَّه بْن لَهِيعَة وَتَدْلِيس الْوَلِيد بْن مُسْلِم وَاَللَّه أَعْلَم

”ஷஃபான் மாதத்தின் பதினைந்தாம் இரவில் இணைவைப்பவனுக்கும் குரோதம் பாரட்டுபவனையும் தவிர அல்லாஹ் தன்னுடைய எல்லா படைப்பினங்களுக்கும் மன்னிப்பு வழங்குகிறான்.. என நபி (ஸல்) கூறினார்கள்.(இப்னுமாஜா)
இந்த செய்தியின் அறிவிப்பாளர் வரிசையில் இடம் பெறும் இப்னு லஹீஆ என்பவர் பலஹீனமானவர் என்றும் வலீத் இப்னு முஸ்லிம் செய்திகளை இருட்டடிப்பு செய்பவர் என்றும் ஹதீஸ் துறை அறிஞர்கள் விமர்சனம் செய்கிறார்கள்.
எனவே ஷஃபான் பதினைந்தாம் இரவின் சிறப்பு மற்றும் நோன்பு பற்றி வரக்கூடிய எந்தச் செய்தியும் ஸஹீஹானதாக இல்லை என்று ஹதீஸ் கலை இமாம்களே தெளிவுப்படுத்துகிறார்கள். உண்மை இவ்வாறு இருக்கும்போது பலஹீனமான செய்திகளைக் கொண்டு எப்படி அமல் செய்ய முடியும் என்பதை சிந்திக்க வேண்டும்.

அதுமட்டுமல்ல ‘பராஅத் இரவு’ என்று குறிப்பிட்டுஎந்த ஒரு ஹதீஸும் வரவில்லை. இதற்கு எப்படி இந்த பெயரை சூட்டினார்கள் என்பதும் மர்மமாகவே இருக்கிறது.
‘இந்த இரவில் நோன்பு நோற்றால் தப்பில்லையே அதுவும் நன்மைதானே என்று மேலேயுள்ள விபரங்களை தெரிந்த பின் சில நேரம் கேட்கலாம்.
‘தப்பில்லையே! நன்மை தானே, என்று நாமாக சமாதானம் கூறிக் கொள்ளவோ ஆறுதல் அடையவோ எமக்கு எந்த அதிகார முமில்லை. எதை எப்படி எந்த நேரத்தில் எந்த இடத்தில் எந்த முறையில் செய்ய வேண்டும் என்பதை தெளிவுபடுத்திக் கூறுவதற்குதான் அல்லாஹ் இறைத்தூதரை அனுப்பி வைத்தான்.இறைத்தூதர் (ஸல்) அவர்கள் காட்டித்தராத எந்த செயலும் தள்ளுபடி செய்யப்படும் என்பதை மேலேயுள்ள ஹதீஸ் தெரிவிக்கின்றது.
இமாம் நவவீ (ரஹ்) அவர்கள்: ரஜப் மாதத்திலும், ஷஃபான் மாதத்திலும் விசேடமான தொழும் தொழுகை மோசமான நிராகரிக்கக் கூடிய பித்அத்கள். (இதற்கு மார்க்கத்தில் அனுமதியில்லை) என்று கூறுகிறார்கள். நூல்: அஸ்ஸுனனு வல்முப்த திஆது) இது தவிர ஸஹீஹான ஹதீஸ்கள் மூலம் நிரூபனமாகும் சுன்னத்தான நோன்புகளை நோற்க பழகிக் கொள்ள வேண்டும். எனவே உண்மையைஅறிந்து கொண்ட பின் அதனடிப்படையில் செயல்பட அல்லாஹ் எமக்கு அருள் புரிவானாக. மேலும் இந்த பராத் இரவை உறுதிப் படுத்த ஒருகுர்ஆன் வசனத்தையும் ஆதாரமாக காட்டுவார்கள்.
அதாவது “ஹா மீம் இது தெளிவான வேதநூல், இதை நாம் பரகத் பொருந்திய இரவிலே இறக்கினோம். நாம் அச்சமூட்டி எச்சரிக்கை செய்கிறோம். நுட்பமான எல்லா காரியங்களும் பிரித்தறிவிக்கப்படுகிறது…” (44 : 1, 2)
“இந்த வசனம் பராஅத் இரவுப் பற்றி பேசுகிறது. ஏன் என்றால் பராத் இரவில் தான் மனிதர்களுடைய சகல காரியங்களும் மீண்டும் தீர்மானிக்கப்படுகிறது. இந்த வசனமும் இந்த பரக்கத் பொருந்திய இரவில் தான் காரியங்கள் பிரித்தறிவிக்கப்படுகிறது என்று கூறுகிறது” என்று கண்மூடித்தனமாக விளக்கம் சொல்வதை காணலாம்.
உண்மையில் இவர்கள் சொல்லும் இந்த விளக்கம் சரிதானா என்று பார்த்தால், இது தெளிவான பிழையான விளக்கமாகும். ஏன் என்றால் மீண்டும் அந்த வசனத்தை சற்று அவதானியுங்கள். ஹா மீம் இது தெளிவான வேதநூலாகும். அதை பரகத் பொருந்திய இரவிலே இறக்கினோம். என்று அல்லாஹ் கூறி விட்டு, அந்த பரகத் பொருந்திய இரவிலே காரியங்கள் பிரித்தறிவிக்கப் படுகிறது என்று கூறுகிறான். அப்படியானால் அந்த பரகத் பொருந்திய இரவை கண்டு பிடித்து விட்டால், இந்த வசனத்திற்கும், பராத் இரவுக்கும் தொடர்புள்ளதா? இல்லையா? என்று விளங்கி விடலாம்.
இந்த வசனம் குர்ஆனோடும், லைலதுல் கத்ர் இரவோடும் சம்பந்தப் படுவதை காணலாம். குர்அன் அருளப்பட்ட மாதத்தைப் பற்றி அல்லாஹ் இப்படிக் கூறுகிறான்.

ரமலான் மாதத்தில் தான் இந்த குர்ஆன் அருளப்பட்டது…” (02 : 185)
இந்த வசனத்தில் குர்ஆன் அருளப்பட்ட மாதத்தைப் பற்றி பேசுகிறான். எந்த இரவில் இந்த குர்ஆன் அருளப்பட்டது என்று 97 ம் அத்தியாயத்தில் இப்படி கூறுகிறான். லைலதுல் கத்ர் இரவில் இறக்கினோம் என்று 97ம் அத்தியாயமான சூரத்துல் கத்ரில் சுட்டிக் காட்டுகிறான். எனவே நாம் ஏற்கனவே எடுத்துக் காட்டிய 44 ம் அத்தியாயம் பராத் இரவுப் பற்றி பேசவில்லை, மாறாக லைலதுல் கத்ர் இரவைப்பற்றி தான் பேசுகிறது. என்பதை விளங்கிக் கொள்ள வேண்டும்.
எனவே பராத் என்ற மாதமோ, பராத் என்ற இரவோ, கிடையாது என்பதோடு, தாயியுடைய கர்ப அறையிலே மனிதனின் சகல விடயங்களும் எடுத்து எழுதப்பட்டு விடுகிறது. மீண்டும், மீண்டும் ஒவ்வொரு வருடமும் புதுசு, புதுசா எழுதப்படுவது கிடையாது. (அதிகமாக நோன்பு நோற்பதைத் தவிர) ஷஃபான் மாதத்தில் எந்த விசேட அமல்களும் கிடையாது என்பதை விளங்கி, வழமையான அமல்களை நிறைவாக செய்வோமாக!.


sorce -------www.islamkalvi.com

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

அன்னையர் தினம், மங்கையர் தினம்,முதியோர் தினம், ஆசிரியர் தினம், குழந்தைகள் தினம், என்று பல விதமான தினங்களை இன்று மக்கள் கொண்டாடி வருகிறார்கள்.

அந்த தொடரில் நமக்கும் காலத்திற்குக் காலம் ஏதாவது சில தினங்களை உருவாக்க வேண்டும் என்று நினைத்த இஸ்லாமிய சமுதாயத்தை சேர்ந்த மத குருமார்கள் சிலர், நபியவர்களின் பிறந்த தினம், நபியவர்கள் மிஃராஜ் சென்ற தினம், என்று பல வகையான மார்க்கத்தில் இல்லாத கொண்டாட்டங்களை உருவாக்கி வைத்துக் கொண்டு அவற்றையும் மார்க்கம் என்ற பெயரில் காலா காலமாக அரங்கேற்றி வருகிறார்கள்.

அந்த வகையில் ஷஃபான் மாதம் 15ம் நாளை கபுராளிகள் தினம் (பராஅத் இரவு) என்று உருவாக்கி அதனை வெகு விமர்சையாக முஸ்லீம்களில் சிலர் கொண்டாடி வருகிறார்கள். பராஅத் இரவு வாழ்த்துக்கள்  என்று வாழ்த்துக்களும் கூறி வருகிறார்கள்.


அதை சிறப்பித்து ''பாவம் போக்கும் பரா அத் இரவு'' (Paavam Pokkum Baraath Iravu) என்ற தலைப்பில் பலஹீனமான ஹதீஸ்களை ஆதாரங்களாகைக் காட்டி தனது வாய்த் திறமைகளையும், அபத்தமான வாதங்களையும், விளக்கங்களையும் கொண்டு உரை நிகழ்த்தியுள்ள மௌலவி ஷெய்க் அப்துல்லாஹ் (ஜமாலி) அவர்களுக்கும்  அவரைச் சார்ந்தவர்களுக்கும்  அல்லாஹ் நேர் வழி காட்டுவானாக என துஆச் செய்து பராஅத் பற்றிய பல ஆக்கங்களைின் லிங்குகளை தருகிறோம்.

இதோ ஜமாலி சாஹிப்
பாவம் போக்கும் பரா அத் இரவுஎன்ற தலைப்பில் பலஹீனமான ஹதீஸ்களை ஆதாரங்களாகைக் காட்டி பேசும் விடியோவை பார்ப்போம் http://www.worldtamilbayan.com/apps/videos/videos/show/17991603-2986-3006


ஷபே பராஅத்….    http://www.youtube.com/watch?v=nCPqkY1jQMw

 பராஅத் இரவும் பித்அத்களும்  http://albaqavi.com/archives/919

இஸ்லாத்தின் பெயரால் மூட நம்பிக்கை-சபே பராஅத் http://annajaath.com/?p=4190

மிஹ்ராஜ் இரவு மற்றும் பராஅத் இரவில் அமல்கள் பல செய்தால் நன்மை தானே? – Audio/Video http://suvanathendral.com/portal/?p=1915

« நவீன முஃப்திகளும் நூதன ஃபத்வாக்களும்! http://suvanathendral.com/portal/?p=1253

ஷஅபான் பாதிக்கு மேல் நோன்பு நோற்க கூடாதா? – Audio/Video » http://suvanathendral.com/portal/?p=1903

இல்லாத பெயரில் பொல்லாத பித்அத்கள்.
http://masdookaa.blogspot.ae/2011/07/blog-post.html

பராஅத் இரவு - ஓர் உண்மை விளக்கம் http://masdookaa.blogspot.ae/2010/07/blog-post_25.html

சன்மார்க்கத்தின் பார்வையில் ஷபே பராஅத் !
http://mugavaiexpress.blogspot.ae/2012/07/blog-post.html

 மத்ஹபுகளுக்கு எதிரான ஷபே பராஅத் இரவு http://nellikuppamjamaath.blogspot.ae/2009/07/blog-post_31.html  

பாராஅத் இரவா? பித்அத் இரவா?   http://www.islamkalvi.com/portal/?p=8970

 

பராஅத் இரவு - ஓர் உண்மை விளக்கம் !  http://www.amarkkalam.net/t954-topic

ஷஃபான் மாத அமல்களும் ஷப்-ஏ-பராஅத்தும்  http://www.satyamargam.com/600

ரமழானை வரவேற்கும் ஷஃபான் http://www.readislam.net/portal/archives/4735

பராஅத்இரவு ஹதீஸ்கள் எக்காரணங்களால் பலவீனப்படுகின்றன? http://www.readislam.net/portal/archives/930