நல்லடியார்களை அழைத்துப் பிரார்த்திப்பதும், கற்சிலைகளை
அழைத்துப் பிரார்த்திப்பதும் ஒன்று தான்” என்று நாம் கூறும் பொழுது .....
, பாமர மக்களை திசைத் திருப்புவதற்காக, அவர்கள் நம்மீது ஆத்திரப்பட வேண்டும் என்பதற்காக – இப்படிக் கூறுகிறார் பார்த்தீர்களா? “நல்லடியார்களையும், கற்சிலைகளையும் சமம் என்கிறார்கள் ”
“முஸ்லிமுடைய பொருளைத் திருடுவதும், காபிருடைய பொருளைத் திருடுவதும் குற்றம்” என்று ஒருவர் சொல்லுகிறார் என்று வைத்துக் கொள்வோம். இதைக் கேட்ட இன்னொருவன் “பார்த்தீர்களா? முஸ்லிமையும் காபிரையும் சமம் என்கிறான்” என்றால் அதை எவராவது ஏற்க முடியுமா? இங்கே சமப்படுத்துவது இவ்வகை திருட்டுக்களும் தான். முஸ்லிமையும், காபிரையும் சமமாக்கவில்லை என்பதை எவரும் புரிந்து கொள்ளலாம்.
, பாமர மக்களை திசைத் திருப்புவதற்காக, அவர்கள் நம்மீது ஆத்திரப்பட வேண்டும் என்பதற்காக – இப்படிக் கூறுகிறார் பார்த்தீர்களா? “நல்லடியார்களையும், கற்சிலைகளையும் சமம் என்கிறார்கள் ”
“முஸ்லிமுடைய பொருளைத் திருடுவதும், காபிருடைய பொருளைத் திருடுவதும் குற்றம்” என்று ஒருவர் சொல்லுகிறார் என்று வைத்துக் கொள்வோம். இதைக் கேட்ட இன்னொருவன் “பார்த்தீர்களா? முஸ்லிமையும் காபிரையும் சமம் என்கிறான்” என்றால் அதை எவராவது ஏற்க முடியுமா? இங்கே சமப்படுத்துவது இவ்வகை திருட்டுக்களும் தான். முஸ்லிமையும், காபிரையும் சமமாக்கவில்லை என்பதை எவரும் புரிந்து கொள்ளலாம்.
இதே போல், “நல்லடியார்களை வணங்குவதும், கற்சிலைகளை வணங்குவதும் சமம்
என்றால், இரண்டு வணக்கங்களும் தான் சமப்படுத்தப் படுகின்றன.
நல்லடியார்களும், கற்சிலைகளும் சமமாக்கப்பட்டு விட்டதாக அறிவுடைய எவரும்
கருத மாட்டார்கள்.
ஐந்தறிவுப் பிராணிகள் கூட கற்களை விடச் சிறந்தது என்றிருக்கும் போது,
ஒரு சாதாரண மனிதனும், கற்களும் சமமாகாதே! ஒரு நல்லடியாரும் கற்சிலையும்
சமமானது தான் என்று ஒரு முஸ்லிம் எப்படிச் சொல்வான்?
நல்லடியார்களை அழைத்துப் பிரார்த்திப்பதும், கற்சிலைகளை அழைத்துப் பிரார்த்திப்பதும் தான் சமம் என்கிறோம்.