"சொல்லப்படும் கருத்துக்களை, செவி தாழ்த்திக் கேட்டு, அதில் நல்லவற்றைப் பின்பற்றும் என் அடியார்களுக்கு, (நபியே!) நீர் நற்செய்தி கூறுவீராக". (அல்குர்ஆன் 39:17,18)

1-அந்த 72 கூட்டத்தினர் யார்? தொடர் -1

அந்த 72 கூட்டத்தினர் யார்? தொடர் -1

கி.பி 7ம் நுாற்றாண்டு இருளில் மூழ்கி இருந்த அரேபியாவையும் அதனை சூழ இருந்த உலகையும் இஸ்லாம் எனும் ஒளிக்கதிர்கள் மூலம் நபி முஹம்மத் (ஸல்) அவர்கள் அரவணைத்தார்கள். 23 ஆண்டுகள் உலகம் வியக்கும் வண்ணம் இஸ்லாமியப் பிரசாரத்தை மேற்கொண்டு அதில் 10 ஆண்டுகள் செங்கோல் ஆட்சி செலுத்தினார்கள். அந்த ஆட்சி போன்றதொரு ஆட்சியை வரலாறு ஒரு போதும் கண்டதில்லை.


அவர்களின் மரணத்தின் பின்னர் பல்வேறு பிரச்சினைகள் ஏற்பட்டன. எனினும், இஸ்லாம் வாழ்கிறது. இஸ்லாத்தை அழிக்க எடுத்த எத்தனங்கள் எல்லாம் தகர்க்கப்பட்டது. நெடிய அதன் வரலாற்றில் பல்வேறு சிக்கல்கள் ஏற்பட்டன. சுமார் 150 ஹிஜ்ரி ஆண்டுகால வரலாற்றை உணர்வு பூர்வமாக அறிஞர் பீஜே அவர்கள் மக்கள் மத்தியில் ஒரு ரமழான் தொடரில் ஜனரஞ்சகப்படுத்தினார்கள்.

495. சூனியத்தால் பாதிப்பு ஏற்படுத்த முடியாது

495. சூனியத்தால் பாதிப்பு ஏற்படுத்த முடியாது

சூனியத்தின் மூலமாக சில காரியங்களைச் செய்யலாம் என்ற கருத்துடையவர்கள் இவ்வசனத்தை (2:102) எடுத்துக்காட்டி சூனியத்தினால் பாதிப்பை ஏற்படுத்த முடியும் என இவ்வசனம் சொல்வதாக வாதிடுகின்றனர்.

2:102 வசனத்தின் முழுமையான விளக்கம் குறிப்பு 28ல் தெளிவாக்கப்பட்டுள்ளது. அதை வாசித்து உள்வாங்கிக் கொண்டு இதை வாசித்தால் கூடுதல் தெளிவு கிடைக்கும்.

சூனியத்தின் மூலம் கணவன் மனைவிக்கு இடையே பிரிவை ஏற்படுத்த முடியும் என்று இவ்வசனம் சொல்கிறதா என்பது மட்டும் இங்கே விளக்கப்படுகிறது.

இவ்வசனம் சொல்வது என்ன? இதை எவ்வாறு புரிந்து கொள்வது? இவ்வசனம் சூனியத்துக்கு ஆற்றல் உள்ளது எனச் சொல்கிறதா? எதிராகச் சொல்கிறதா என்பதை நாம் விளக்கமாக அறிந்து கொள்ள வேண்டும்.

மூமின்களின் வழியைப் பின்பற்றலாமா?

 515. மூமின்களின் வழியைப் பின்பற்றலாமா?

இவ்வசனத்தில் (4:115) மூமின்களின் (நம்பிக்கை கொண்டோரின்) வழியைப் பின்பற்றுமாறு அல்லாஹ் கூறுகிறான்.

குர்ஆன் ஹதீஸைப் பின்பற்றுவது போல் மூமின்களின் வழியையும் பின்பற்ற வேண்டும் எனக் கூறி இஸ்லாத்தில் மூன்றாவது ஆதாரத்தை சிலர் உருவாக்கப் பார்க்கின்றனர்.

ஆனால் இந்த வாதத்துக்கு இவ்வசனத்தில் அறவே இடமில்லை.

இரண்டு அர்த்தங்கள் கொடுக்க மூமின்களின் வழி என்ற சொல் இடம் தருகின்றது.

மூமின்களைக் கண்டறிந்து அவர்கள் சென்ற வழியில் செல்லுதல் என்பது ஒரு அர்த்தம்.

மூமின்கள் எந்த வழியில் செல்ல வேண்டும் என்று அல்லாஹ் கூறியுள்ளானோ அந்த வழியில் செல்லுதல் என்பது இன்னொரு அர்த்தம்.

முமின்கள் சென்ற வழி என்று பொருள் கொள்ளவும்

மூமின்கள் செல்ல வேண்டிய வழி என்று பொருள் கொள்ளவும்

இச்சொல் இடம் தந்தாலும் முதலாவது பொருள் கொள்ள இஸ்லாத்தின் அடிப்படை தடையாக உள்ளது.